มหาวิทยาลัยเยลไล่นักศึกษาออก หลังพบพ่อแม่ติดสินบน 38 ล้าน เพื่อให้ลูกได้เข้าเรียน

เรื่องราวของการตัดสินบนจ่ายส่วยให้กับผู้ที่มีเส้นสาย เพื่อเป็นหนทางในการเข้ามาสู่องค์กรต่างๆ ยังคงเกิดขึ้นอยู่ทั่วทุกมุมโลก ไม่เว้นแม้แต่สถาบันอุดมศึกษาชื่อดังอย่างมหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา

 

 

ข่าวฉาวโฉ่นี้ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อ เมื่อช่วงวันที่ 26 มีนาคม 2019 ทางมหาวิทยาลัยเยลทำการปลดชื่อนักศึกษารายหนึ่งออกจากมหาวิทยาลัย

เนื่องจากพบว่าผู้ปกครองของนักศึกษากระทำการติดสินบนผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นจำนวนเงินสูงถึง 1,200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (38 ล้านบาท)

เรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ส่งผลกระทบต่อแวดวงวิชาการ นักศึกษา และผู้ปกครองที่จะส่งลูกเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยระดับต้นๆ ของประเทศ

 

Rudy Meredith

 

ทางมหาวิทยาลัยเยล ไม่เปิดเผยชื่อของนักศึกษาที่ถูกไล่ออก แต่เปิดเผยชื่อของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการในครั้งนี้นั่นก็คือ นาย Rudy Meredith อดีตโค้ชทีมฟุตบอลหญิงของมหาวิทยาลัย

เป็นหนึ่งในจำนวน 50 คนของขบวนการฉ้อโกงในครั้งนี้ โดยทำการเซ็นใบรับรองการเป็นนักกีฬาปลอม 2 ราย หนึ่งคนผ่านได้เข้าเรียน อีกหนึ่งคนถูกปัดไม่รับเข้าเรียน

 

 

นอกเหนือจากนั้นแล้วในจำนวน 50 คนนี้ ปรากฎเป็นผู้ปกครองชนชั้นสูง 33 ราย ที่ยอมจ่ายเงินติดสินบนและทำการโกงผลคะแนนสอบเข้า รวมกันทั้งหมด 6,500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (207 ล้านบาท) เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกหลานจะได้เข้าเรียน

 

William Rick Singer

 

ตัวการใหญ่ของกระบวนการฉ้อฉลในครั้งนี้คือนาย William Rick Singer ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจเตรียมสอบเข้าวิทยาลัย Edge College & Career Network

และไม่ใช่เพียงมหาวิทยาลัยเยลเท่านั้น เพราะยังทำการฉ้อโกงการสอบเข้าของมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ด้วย

 

ที่มา: usatoday, buzzfeednews, thedailybeast, complex, thehollywoodunlocked, yahoo, foxnews


Tags:

Comments

Leave a Reply