โรงเรียนมัธยมปลายในรัฐจอร์เจียยกเลิกรางวัลดาวเดือนงานพรอม เปิดโอกาสให้กับเด็กทุกเพศรับตำแหน่ง

งานพรอมเป็นงานเลี้ยงเต้นรำในวันจบการศึกษาของโรงเรียนมัธยมในสหรัฐอเมริกา ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของน้องๆ เพื่ออำลารุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาในปีนั้นๆ

ถือเป็นวันสำคัญที่ทุกคนจะได้สวมชุดราตรีมาประชันกันเพื่อคว้าตำแหน่งดาวเดือน (prom king และ prom queen) หรือผู้ที่มีความโดดเด่นท่ามกลางผู้มาร่วมงาน

 

 

เมื่อไม่นานมาประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศ หลังจากมีหนุ่มวัยรุ่นข้ามเพศคนหนึ่ง ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้ารับตำแหน่งเดือน (prom king) เพียงเพราะว่าเขาไม่ใช้ชายแท้

หลังจากที่ Dex Frier นักเรียนข้ามเพศวัย 17 ปี ถูกถอนรายชื่อออกจากผู้เข้าชิงตำแหน่ง ก็มีนักเรียนหลายคน รวมถึงคนอื่นๆ ในสังคมแสดงความไม่พอใจต่อกติกาที่ไม่เท่าเทียมของโรงเรียน จึงมีการร่วมลงชื่อกว่า 32,000 คนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเขา

 

ภาพของ Dex Frier นักเรียนข้ามเพศวัย ผู้ถูกตัดสิทธิ

 

สุดท้าย Johnson High School โรงเรียนมัธยมปลายในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกาจึงตัดสินใจยกเลิกตำแหน่งดาวเดือนในงาน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกเพศได้แสดงออกในแบบของตัวเอง

โดยจะมีการมอบตำแหน่ง ‘Royal Knight’ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกเพศเข้ารับตำแหน่งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Frier ผู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ รวมถึงกติกาในงานพรอมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ที่มา: nbcnews, thisisinsider


Tags:

Comments

Leave a Reply