พรานลั่นไกใส่คุณตาวัย 75 ปี ส่องกล้องยิงนึกว่าเป็นกวาง แม้ภาพหลักฐานชี้ชัดว่าเป็น ‘คน’

เกิดเป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่า ‘อุบัติเหตุ’ กับคุณตาวัย 75 ปี ในช่วงเช้าตรู่วันหนึ่ง ขณะคุณตากำลังวิ่งออกกำลังกายและสิ้นเสียงปืน คุณตาก็ล้มลงไปกับพื้นและร้องด้วยความเจ็บปวด

 

 

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความเข้าใจผิดของนายพรานวัย 48 ปี อ้างว่าสิ่งที่เห็นอยู่ในกล้องเป็นกวาง จนตัดสินใจลั่นไกยิงไปโดน Olle Rosdahl เคราะห์ร้ายที่กระสุนเข้าเป้า และเคราะห์ดีที่กระสุนไม่ถูกจุดสำคัญ

เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 ในเมือง Klippan ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน เวลาประมาณ 4.00 น. คุณตาออกไปวิ่งจ็อกกิ้ง แต่กลายเป็นเป้าหมายของนายพรานที่เข้าใจผิด ตั้งใจจะยิงเพื่อล่าสัตว์

 

ภาพจากกล้องของนายพราน

 

“ผมได้ยินเสียงปืนแล้วล้มลงไปกับพื้น ผมร้องเสียงหลงในตอนนั้น มันยิงปืนทำบ้าอะไรวะเนี่ย วิถีกระสุนพุ่งมาหาผม ถ้าสูงขึ้นมาอีก 2 เซนติเมตร ผมอาจจะไม่รอดก็ได้” คุณตาให้สัมภาษณ์

บาดแผลที่ถูกยิงมีอาการสาหัส แต่คุณตาฝืนตัวเองจนสามารถไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุหลายร้อยเมตร จนกระทั่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและพ้นขีดอันตราย

 

Olle Rosdahl

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยคลิปวิดีโอจากกล้องส่องระยะไกล เผยให้เห็นช่วงเวลาที่ลั่นไกยิง และตั้งข้อหาพยายามฆ่า โดยชี้จากหลักฐานจากกล้อง ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นคน แม้จะอยู่ห่างออกไปไกล 170 เมตร

นายพรานผู้ลงมือยิง ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้ตั้งใจ และอ้างว่าในพื้นที่เทศมณฑลสกัวเนอแห่งนี้ สามารถล่าสัตว์จำพวกกวาง หมูป่า และสุนัขจิ้งจอกได้

 

บาดแผลจากกระสุนปืน ทะลุผ่านด้านข้างแต่ไม่โดนอวัยวะสำคัญ

 

ตำรวจและอัยการไม่เห็นด้วยกับคำปฏิเสธของเขา จากหลักฐานที่มัดตัวได้จากคลิปวิดีโอจากกล้องส่องระยะไกล แสดงให้เห็นแล้วว่าเขายิงอะไร

เป้าหมายปรากฎเด่นชัดว่าเป็นคน มีเจตนายิงเด่นชัด อีกทั้งคุณตา Rosdahl ไม่เคยมีปัญหากับใครในพื้นที่ จึงไม่มีเหตุผลมากพอที่จะมีใครสักคนอยากยิงคุณตา

 

 

ส่วนทนายของนายพราน J. Andres Concha ปกป้องลูกความของตนเอง ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเป็นอุบัติเหตุจากการล่าสัตว์ ไม่มีเจตนาฆ่าใคร

แต่ทางอัยการหยิบยกในเรื่องของการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายขึ้นมาด้วย ซึ่งพบว่านายพรานรายนี้ ออกล่าสัตว์ในช่วงเวลากลางคืนหลายครั้ง

อีกทั้งยังมีการใช้กล้องส่องอินฟราเรด ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน รวมไปถึงการใช้กระสุนผิดกฎหมาย ซึ่งจะต้องทำการพิจารณากันโทษในชั้นศาลต่อไป

 

ที่มา: thelocal, ladbible, dailymail, newscabal, vaaju


Tags:

Comments

Leave a Reply