พบโครงกระดูก T-Rex ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแคนาดา ทำให้รู้ว่า ‘ไดโนเสาร์’ มีขนาดใหญ่กว่าที่เราคิด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีการขุดพบ ‘ฟอสซิล’ ของ T-Rex ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ประเทศแคนาดาเพิ่มเติม เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่พิสูจน์ว่า ‘ไดโนเสาร์’ ตัวจริงนั้นมีขนาดใหญ่กว่าที่เราเคยเข้าใจอยู่มาก

โดยเจ้าฟอสซิลที่ขุดพบนั้นถูกตั้งชื่อว่า Scotty ถูกค้นพบในแหล่งขุดฟอสซิลในประเทศแคนาดา โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน้ำหนักของมันน่าจะอยู่ที่ราวๆ 19,500 ปอนด์ (8,845 กิโลกรัม หรือ 8.8 ตัน) เลยทีเดียวตอนที่มันยังมีชีวิตอยู่

ซึ่งตอนนี้ได้ทำการขุดพบซากฟอสซิลดังกล่าวถูกขุดขึ้นมาแล้วราวๆ 65% ของทั้งหมด ประกอบไปด้วย หัวกะโหลก, กระดูกขา, กระดูกสะโพก, และกระดูกซี่โครง

 

 

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาฟอสซิลดังกล่าวแล้ว เผยให้เห็นว่าตอนมีชีวิตอยู่นั้นเจ้า Scotty ไม่ได้มีสุขภาพที่ดี หรือชีวิตที่ดีสักเท่าไหร่นัก

ด้วยความที่การเจริญเติบโตของฟัน 2 ซี่ มีจุดที่ชี้ให้เห็นถึงการติดเชื้อ และกระดูกหางของมันแตกออกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะถูก T-Rex ตัวอื่นกัด

 

 

เจ้า Scotty น่าจะมีชีวิตอยู่ถึง 28 ปี ในผืนแผ่นดินของแคนาดาเมื่อราวๆ 68 ล้านปีก่อนเลยทีเดียว!!

ทางด้าน Scott Persons หนึ่งในทีมตรวจสอบฟอสซิลของเจ้า Scotty จากมหาวิทยาลัย Alberta ได้ออกมาเปิดเผยว่า “การค้นพบในครั้งนี้ทำให้เราเห็นว่าจริงๆ แล้ว ‘ไดโนเสาร์’ มีขนาดใหญ่กว่าที่เหล่านักบรรพชีวินวิทยาเคยศึกษาเอาไว้”

ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ก็ได้มีการขุดค้นพบซากของเจ้า Scotty มาตั้งแ่ปี 1991 แล้ว แต่ต้องใช้เวลานานกว่า 20 ปี กว่าที่จะขุดร่างของมันขึ้นมาได้เกือบครบทั้งหมด และทำการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจกับมัน

 

 

นับจากนี้ไปทีมศึกษา ก็จะทำการศึกษาฟอสซิลของเจ้า Scotty ต่อไป โดยจะเน้นไปที่กระดูกเบ้าตา และ ‘เขา’ ที่อยู่ตรงด้านข้างของกะโหลก

“เรื่องใหญ่ที่ผู้คนมักจะถามกันก็คือ ‘ขนาดของมันใหญ่แค่ไหน’ แต่สำหรับผมแล้วเรื่องที่ใหญ่กว่านั้นก็คือรายละเอียดยิบย่อยต่างๆ จากสิ่งที่เราค้นพบ และมันมักจะสร้างความแปลกใจให้กับเราเสมอ” Scott กล่าว

 

นับเป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งสำคัญ ที่ทำให้เรารู้แล้วว่าจริงๆ แล้ว ‘ไดโนเสาร์’ ในอดีตนั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่าที่เราเคยเข้าใจอยู่มากเลยทีเดียวล่ะ

 

ที่มา : unilad, natgeo, abc

Comments

Leave a Reply