ชายชราไม่ถ่ายอุจจาระตลอดทั้งสัปดาห์ ท้องเกือบระเบิดพบมีก้อนอุจจาระขนาดยักษ์ในลำไส้!!

แน่นอนว่า การที่คนเราจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ นอกจากการกิน การนอนแล้ว เรื่องของ ‘การขับถ่าย’ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าจะให้ดีแล้วก็ควรมีการขับถ่ายในทุกๆ วันเพื่อสุขภาพที่ดี

แต่ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูเคสของคุณตาคนหนึ่งที่เกือบจะเสียชีวิตจากการที่เขามีอาการท้องผูก ไม่ขับถ่ายอุจจาระมาเป็นสัปดาห์ๆ จนท้องเกือบจะระเบิดออกมา

 

 

เรื่องราวที่ว่านี้เกิดขึ้นกับคุณตาคนหนึ่งวัย 80 ปีจากไต้หวัน ซึ่งมีสมาชิกครอบครัวไปพบเขานอนสลบอยู่ภายในห้องพัก จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

ในเวลาต่อหลังจากที่ได้สติแล้ว เขาก็บอกกับคุณหมอว่าเขาไม่ถ่ายอุจจาระมาเป็นเวลาเกือบสัปดาห์แล้ว!!

 

 

ทางคุณหมอจึงได้ทำการแสกนร่างกายแล้วก็พบกับก้อนอุจจาระก้อนแข็งที่มีความยาวราวๆ 30 เซนติเมตรอยู่ในช่องท้องของชายคนนี้ ทางแพทย์จึงได้ผ่าตัดออกโดยด่วน

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาล Chung-Ho Memorial Hospital ในนครเกาสฺยงได้กล่าวว่า สาเหตุที่ก้อนอุจาระใหญ่ขนาดนี้ เนื่องจากมีการสะสมมาแล้วเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่ง

และด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เขามีอุณหภูมิในตัวสูงถึง 39 องศาเซลเซียสนั่นเอง

 

 

ฃภายหลังทางทีมแพทย์ได้วินิจฉัยให้ชายชราผู้นี้ว่าเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นแผลเรื้อรัง รวมทั้งนาย Hsieh Yi-chien แพทย์ผู้ให้การรักษาก็กล่าวว่าลำไส้ของชายคนนี้เกือบจะระเบิดออกมา และจะนำไปสู่ภาวะติดเชื้อต่อไป

อย่างไรก็ตามคุณตาคนนี้ยังต้องอยู่ในโรงพยาบาลต่อไปเพื่อดูอาการอีกราวๆ 2 สัปดาห์ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน

โดยสาเหตุของเรื่องการท้องผูก ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์อย่างผักหรือผลไม้ รวมทั้งมีการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางอย่างก็เป็นได้

 

ที่มา: dailymail, appledaily


Tags:

Comments

Leave a Reply