นักวิจัยเผย ‘นั่งทำงาน’ มากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิต

เชื่อว่างานที่หลายคนทำอยู่ตอนนี้ ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง จนเกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย สายตาทำงานหนัก สุขภาพแย่ลงทุกวัน

 

 

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Epidemiology and Community Health เผยว่าการนั่งทำงานเกินกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันเป็นสาเหตุของการตายของคนอังกฤษกว่า 70,000 รายในทุกๆ ปี คิดเป็นร้อยละ 11.6

นอกจากนั้นยังสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สูงถึง 700 ล้านปอนด์ต่อปี

 

 

ทีมวิจัยจาก Queen’s University Belfast และ Ulster University ได้นำค่าใช้จ่ายของ National Healthcare Service (NHS) หรือระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติอังกฤษในปี 2016-2017 มาประกอบกับการสำรวจพฤติกรรมการนั่งทำงานที่มีผลต่อสุขภาพในปี 2012 พบว่า

การนั่งทำงานต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ถึงร้อยละ 17 ไม่เพียงเท่านั้นยังลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดได้ร้อยละ 7.5 และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ร้อยละ 5

 

 

Leonie Heron หัวหน้าทีมวิจัยเผยว่า ถึงแม้จะออกกำลังกายตามคำแนะนำของ NHS เป็นเวลาอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ แต่ถ้านั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้

อย่างไรก็ตาม Naveed Sattar ผู้เชี่ยวชาญด้านการเผาผลาญจาก University of Glasgow กล่าวว่า การนั่งทำงานเป็นเวลานานจะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ตราบใดที่มีการขยับร่างกายมากขึ้น และหาเวลาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

ที่มา: independent, theguardian, CNN


Tags:

Comments

Leave a Reply