เตรียมเปิด “พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศหญิง” (Vagina Museum) แห่งแรกของโลก ที่กรุงลอนดอนสิ้นปี 2019 นี้

พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศหญิง (Vagina Museum) ชั่วคราวแห่งแรกของโลกนั้นมีกำหนดการเปิดตัวที่ตลาดแคมเดน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 นี้

 

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิงในเชิงลึก ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ ด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม และสุดท้ายคือด้านประวัติศาสตร์

โดยโปรเจกต์นี้ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2017 ซึ่งในปี 2019 ก็มีกำหนดการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ชั่วคราวตามเป้าหมายที่วางไว้ และในอนาคต คาดว่าในปี 2032 พิพิธภัณฑ์อาจทำการเปิดตัวได้อย่างถาวร

 

.

 

2 ผู้ก่อตั้งนามว่าคือ Florence Schechter และ Jasmine Evans ได้กล่าวถึงที่มาของโปรเจกต์นี้ไว้ว่า “เราทราบว่ามีพิพิธภัณฑ์องคชาติในไอซ์แลนด์ และนั่นมันเจ๋งมาก แต่ทำไมถึงไม่มีเกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิงบ้างล่ะ?”

“เราค่อนข้างไม่พอใจที่ได้รู้ว่าไม่มีพิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศหญิงสักแห่งบนโลก และมีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่จะแก้ไขสิ่งนี้ได้ นั่นคือเราจะสร้างมันขึ้นมา”

 

Florence Schechter (ด้านซ้าย) และJasmine Evans (ด้านขวา)

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่อวัยวะเพศหญิง รวมถึงสร้างรากฐานและปลูกฝังความเข้าใจใหม่ๆ เกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิง ช่องคลอด และกายวิภาคทางนรีเวช

 

มีวิสัยทัศน์คือร่วมมือกันสร้างโลกที่ไม่มีใครรู้สึกละอายต่อร่างกายที่ธรรมชาติสร้างสรรขึ้น มนุษย์ทุกคนมีอิสระในร่างกายของตนเอง

และเมื่อรวมกับความเป็นมนุษย์แล้วนั้น สังคมที่เป็นอิสระและเท่าเทียมกันสามารถเกิดขึ้นได้

 

เป้าหมายคือกระจายความรู้ และสร้างความตระหนักเรื่องกายวิภาคศาสตร์ และสุขภาพของผู้หญิง

 

ให้ความมั่นใจแก่ทุกคนให้กล้าที่จะพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะเพศของตนเอง

 

และเป็นกระบอกเสียงให้แก่กลุ่มสตรีนิยม สิทธิสตรี และกลุ่มคนรักร่วมเพศ LGBT เป็นต้น

 

รวมถึงการสร้างคุณค่าในด้านการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ความมีศีลธรรม การสร้างอำนาจ และความเท่าเทียม

.

 

ที่มา: vaginamuseum, crowdfunder, @vmuseum, @vagina_museum


Tags:

Comments

Leave a Reply