การบินไทยแถลงละเอียดยิบ เรื่องการขนส่ง ‘บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์’ บอกมีการบิดเบือน

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียลเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กับกรณี ‘บัตรเลือกตั้ง’ ของชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (26 มีนาคม 2562) มีประกาศจากกกต. แล้วว่าให้ถือเหล่านั้นเป็น ‘บัตรที่เอามานับคะแนนไม่ได้’

 

 

ซึ่งก็มีข้อมูลรายงานมาว่าบัตรเลือกตั้งถูกส่งมาถึงประเทศไทยตั้งแต่คืนวันที่ 23 มีนาคม 2562 แล้ว แต่ฝ่ายของเจ้าหน้าที่ กกต. ไม่ยอมมารับบัตรเลือกตั้งเองจนทำให้การขนส่งล่าช้า และกลายเป็นบัตรที่เอามานับคะแนนไม่ได้ไปในที่สุด

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ทางด้านบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ประชาชนได้ทราบกันแล้วถึงรายละเอียดต่างๆ ในการขนย้ายบัตรเลือกตั้งอย่างละเอียดยิบ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร?

 

 

เราลองไปอ่านพร้อมๆ กันได้เลยครับ

 

1. สถานทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ส่งพัสดุซึ่งเป็นบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์มายังประเทศไทยโดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ในเที่ยวบินที่ NZ448 ในวันที่ 18 มีนาคม 2562 ตามที่ปรากฏในข่าวก่อนหน้านี้



2. พัสดุบัตรเลือกตั้งถูกขนส่งมาถึงเมืองโอกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ในวันที่ 18 มีนาคม 2562 เวลา 18.44 น. (เวลาท้องถิ่น) แต่ไม่ได้มีการนำพัสดุบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมาส่งต่อเพื่อขนไปกับเที่ยวบินของการบินไทย ในวันที่ 19 มีนาคม 2562

แต่พัสดุนี้ได้ถูกเก็บไว้ในคลังสินค้าของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ตั้งแต่วันที่ 18-21 มีนาคม 2562 (ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ไม่ตรงกับที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่นที่ออกไปก่อนหน้านี้)



3. ขอเรียนให้ทราบว่าพัสดุดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย (ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่น)



4. สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ทำเอกสารส่งพัสดุต่อให้การบินไทยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ซึ่งขณะนั้นการบินไทยยังไม่ได้รับมอบพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์



5. วันที่ 22 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่คลังสินค้าของการบินไทยประจำเมืองโอกแลนด์ได้ติดต่อสอบถามถึงพัสดุดังกล่าวไปยังสายการบินแอร์นิวซีแลนด์

ซึ่งหลังจากนั้นทางสายการบินแอร์นิวซีแลนด์จึงนำพัสดุมาส่งให้กับฝ่ายคลังสินค้าของการบินไทยในวันเดียวกันนี้ (ตามเอกสารหลักฐานการรับพัสดุที่แนบมานี้)

แต่กว่าจะนำสินค้าออกมาจากคลังสินค้าของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ต้องใช้เวลา จึงทำให้การส่งพัสดุต่อไปยังกรุงเทพฯ ไม่ทันไปกับเที่ยวบินของการบินไทยในวันที่ 22 มีนาคม 2562

 



6. ในวันที่ 23 มีนาคม 2562 การบินไทยได้นำพัสดุดังกล่าวไปกับเที่ยวบินที่ TG492 ออกเดินทางเวลา 14.50 น. (เวลาท้องถิ่น) และมาถึงคลังสินค้าการบินไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน เวลา 20.50 น.

ซึ่งในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ของการบินไทยได้ติดต่อประสานงานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้มารับพัสดุดังกล่าวได้ในเวลาประมาณ 22.00-22.30 น.

 

 


7. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากการบินไทย แต่บอกว่าไม่สะดวกที่จะมารับในเวลาดังกล่าว และจะมารับในวันรุ่งขึ้น (24 มีนาคม 2562)



8. การบินไทยจึงนำพัสดุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานของคลังสินค้า ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ



9. ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศมารับพัสดุในเวลาประมาณ 19.30 น. บริษัท การบินไทยฯ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบขนส่งพัสดุบัตรเลือกตั้งตามขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ มิได้มีหน้าที่นำพัสดุบัตรเลือกตั้งไปส่งให้แก่กระทรวงการต่างประเทศ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่การมารับพัสดุจะต้องเป็นผู้รับที่ระบุไว้ในเอกสารซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติปกติ

 

และนี่คือข้อเท็จจริงจากทางฝ่ายของบริษัทการบินไทยชี้แจงออกมาให้เราได้ทราบกัน เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง? ก็สามารถคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะครับ

 

ที่มา : mgronline, prachachat, matichon

Comments

Leave a Reply