นักวิทย์ฯ เนเธอร์แลนด์แจก “กัญชาสังเคราะห์” ในการทดลองแบบควบคุมเป็นครั้งแรกของโลก

เพื่อนๆ เคยได้ยินข่าวเรื่อง “กัญชาสังเคราะห์” หรือ “K2” กันไหม มันเป็นการผลิตสารที่ส่งผลคล้ายกัญชาขึ้นมาด้วยการพ่นสารเคมีลงบนใบพืช ทำให้สามารถกำหนดระดับความเมาได้ง่าย และเชื่อกันว่ามันเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์กว่ากัญชาธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดได้ว่ากัญชาสังเคราะห์นั้นส่งผลกับคนมากน้อยเพียงใด

 

 

ดังนั้นเมื่อไม่นานมานี้เอง เหล่านักวิทยาศาสตร์จากประเทศเนเธอร์แลนด์จึงได้จัดการทดลองสุดแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนด้วยการแจกกัญชาให้อาสาสมัครเพื่อทดสอบผลกระทบของกัญชาสังเคราะห์ต่อมนุษย์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้สูบเสียเลย

งานวิจัยชิ้นนี้ได้มีการตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา และจัดทำขึ้นโดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งหมด 17 คน โดยแต่ละคนจะต้องมาที่ห้องทดลองสองครั้งในช่วงเวลาที่ห่างกัน 7 วัน

โดยในครั้งแรกนั้น อาสาสมัครจะได้รับกัญชา ที่มีการผสมกัญชาสังเคราะห์จากสารชื่อ JWH-018 ส่วนในการมาครั้งที่สอง พวกเขาจะได้รับกัญชาธรรมชาติ โดยที่อาสาสมัครจะไม่ทราบว่าตัวเองได้กัญชาแบบไหนไปในตอนที่ทำการทดสอบ

 

ผงสาร JWH-018 ที่นำไปทำกัญชาสังเคราะห์

 

ในบรรดาอาสาสมัครนั้นจะมี 5 คนซึ่งได้รับกัญชาสังเคาระห์ในปริมาณที่กำหนดตามน้ำหนักตัว ในขณะที่อีก 12 คนจะได้รับกัญชาสังเคราะห์ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่คน และทุกคนจะต้องถูกสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 12 ชั่วโมงยังจากที่มีการเสพกัญชาไป

น่าเสียดายที่ผลที่ออกมานั้นไม่เป็นที่น่าพอใจอย่างที่หวังไว้ เพราะแม้ว่าผู้เสพกัญชาทุกคนจะมีอาการหัวใจเต้นเร็วราวๆ 1 ชั่วโมงหลังจากเสพกัญชาสังเคราะห์ไปก็ตาม แต่อาการอื่นๆ ของอาสาสมัครทั้งการแสดงออก ปริมาณสารเคมีในกระแสเลือด และความรู้สึกของผู้เสพ กลับแตกต่างกันไปเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังบอกอีกว่ามีเพียงแต่ครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครเท่านั้นที่บอกว่ารู้สึก “เมา” จริงๆ

 

 

พวกเขาให้เหตุผลว่าที่เป็นแบบนี้อาจจะมาจากการที่อาสาสมัครมีวิธีการเสพกัญชาที่ต่างกันไปในแต่ละคนก็เป็นได้ เพราะรูปแบบอุปกรณ์ที่ทางนักวิทยาศาสตร์ใช้ในการทดลองอาจทำให้อาสาสมัครได้รับไอกัญชาไปไม่เท่ากันก็เป็นได้

คุณ Eef Theunissen หนึ่งในทีมทดลองก็ออกมาบอกว่าแม้อุปกรณ์ที่พวกเขาใช้อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนก็ตาม แต่มันก็เป็นไปตาม “สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง” ซึ่งผู้คนมีวิธีเสพกัญชาที่ต่างกันแม้จะใช้อุปกรณ์ที่เหมือนกัน ส่งผลให้การกำหนดปริมาณจริงๆ ทำได้ยากมาก

 

หนึ่งในเหตุผลที่อาสาสมัครไม่กี่คนเท่านั้นที่เมาอาจจะมาจากการที่การทดลองให้ปริมาณกัญชาที่ต่ำเพื่อป้องกันการเสพเกินขนาดด้วยก็ได้

 

อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ก็ใช่ว่าจะล้มเหลวเลยเสียทีเดียวเพราะทีมวิจัยนั้นผลว่าคนที่บอกว่าตัวเองเมากัญชาสังเคราะห์จะมีการตอบสนองที่ช้าลงมาก แถมยังมักจะไม่รู้สึกตัว จำอะไรไม่ได้ และแยกตัวออกจากสังคมมากกว่าคนที่ไม่เมากัญชา ดังนั้นการเสพกัญชาสังเคราะห์ในปริมาณมากย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ

และแม้ว่างานวิจัยครั้งนี้จะไม่สามารถอธิบายผลกระทบของกัญชาสังเคราะห์ต่อมนุษย์ได้อย่างที่หวังก็ตาม แต่นี่ก็นับเป็นการทดลองชิ้นแรกที่มีการทดสอบกัญชาสังเคราะห์ภายใต้การควบคุมของนักวิทยาศาสตร์ ดังนั้นการทดลองนี้จึงนับว่าเป็นก้าวแรกในทิศทางนี้ของการทดลองเกี่ยวกับกัญชาเลย

โดยคุณ Theunissen ก็บอกว่าคงจะดีไม่น้อยถ้างานวิจัยในอนาคตจะสามารถให้งานวิจัยที่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไร่ชิ้นนี้ ไปต่อยอดให้เป็นผลงานที่ดีกว่า อย่างการเปรียบเทียบระหว่างกัญชาธรรมชาติกับกัญชาสังเคราะห์ต่อไปได้ในอนาคต

 

ที่มา livescience, liebertpub

Comments

Leave a Reply