นาซาเผยภาพอุกกาบาตเมื่อ วันที่ 18 ธ.ค. 2018 หลังพบว่ามีดาวเทียมจับภาพไว้ได้ถึง 2 ดวง

หากเพื่อนๆ ยังจำกันได้ เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทางนาซาได้ออกมาประกาศว่า ในวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2018 ได้มีอุกกาบาตระเบิดเหนือท้องฟ้าของมหาสมุทรบริเวณเขตแดนระหว่างรัสเซียกับรัฐอลาสก้า แต่กลับแทบไม่มีใครรู้ตัวเลย

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ นาซาเผย วันที่ 18 ธ.ค. 2018 มีอุกกาบาตระเบิดเหนือท้องฟ้า รุนแรงกว่าปรมาณู 10 เท่า)

 

 

ในเวลานั้นเราคาดกันว่าภาพของอุกกาบาตลูกดังกล่าวคงจะแทบไม่มีดาวเทียมดวงไหนถ่ายไว้ทันเลย แต่หลังจากที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้ทำการตรวจสอบบันทึกข้อมูลที่พวกเขามีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2018 ดูจริงๆ แล้ว พวกเขาก็พบว่ามีดาวเทียมอย่างน้อย 2 ดวง สามารถจับภาพอุกกาบาตในวันนั้นได้

ดาวเทียมสองดวงที่จับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้คือดาวเทียม Terra ของนาซา และดาวเทียม Himawari-8 ของญี่ปุ่น โดย Himawari-8 นั้นได้นำภาพอุกกาบาตมาเผยแพร่ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2019

 

 

อย่างไรก็ตามภาพในวันนั้นไม่ใช่ภาพทั้งหมดที่ดาวเทียมดวงนี้ถ่ายไว้ เพราะทั้งดาวเทียม Himawari-8 และดาวเทียม Terra นั้นสามารถถ่ายภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เป็นจำนวนมาก จนสามารถนำมาประกอบเป็นภาพเคลื่อนไหวได้เลยทีเดียว

 

ภาพจากดาวเทียม Terra

 

และภาพจากดาวเทียม Himawari-8

 

จริงอยู่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บล้มตายแต่อย่างไร และทางนาซาก็ออกมาประกาศแล้วว่าดาวหางดวงนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก แต่การที่มีอุกกาบาตตกมายังโลกโดยที่ไม่มีใครทราบได้นั้นก็สร้างความไม่สบายใจให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก

นับว่าโชคดีที่ทางนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้นิ่งดูดายกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างไร เพราะในปัจจุบันพวกเขาได้ทำการยื่นข้อเสนอการปล่อยดาวเทียม NEOCam ซึ่งมีการติดตั้งระบบกล้องอินฟราเรดสำหรับตรวจจับอุกกาบาต กับทางนาซาอีกครั้งแล้ว (โครงการนี้เคยมีการนำเสนอมาแล้วในปี 2006, 2010 และ 2015 ยังไม่ผ่านการอนุมัติ)

 

ภาพจำลองของดาวเทียม NEOCam

 

และหากการยื่นข้อในครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยดี ทางนาซาจะมีกำหมดการปล่อยดาวเทียมลูกดังกล่าว ในปี 2021 ต่อไป

 

ที่มา iflscience, bbc และ livescience

Comments

Leave a Reply