งานวิจัยชี้ ดื่มชาในอุณหภูมิร้อนจัดเสี่ยง “มะเร็งหลอดอาหาร” มากกว่าปกติสองเท่า

หลายคนอาจเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยเครื่องดื่มสักแก้ว อย่าง “ชาร้อน” ซึ่งเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก โดยหารู้ไม่ว่าเครื่องดื่มดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้

นักวิจัยเผยว่าการดื่มชาร้อนในอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส มากกว่า 700 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 แก้วต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหลอดอาหารถึงร้อยละ 90 เทียบกับคนที่ดื่มชาในปริมาณน้อยกว่าในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า

 

 

Dr. Farhad Islami หัวหน้าทีมวิจัยจาก American Cancer Society ได้เก็บข้อมูลจากคน 50,045 คน อายุระหว่าง 40-75 ในจังหวัดโกเลสถาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่าน ตั้งแต่ปี 2014-2017 พบว่าผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มอย่างชาร้อน 317 คนป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหาร

 

 

Stephen Evans ศาสตราจารย์ทางด้านเภสัชระบาดวิทยาแห่ง London School of Hygiene & Tropical Medicine เผยว่าความร้อนเป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ

 

 

การดื่มเครื่องดื่มร้อนจัดๆ จะทำให้เกิดความเสียหายของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย จนเกิดเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนทั่วโลกกว่า 400,000 คนในทุกๆ ปี

สำหรับใครที่ชื่นชอบดื่มเครื่องดื่มร้อน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้รอให้อุณหภูมิลดลงเล็กน้อยก่อนรับประทาน เพื่อไม่ให้ความร้อนทำลายเซลล์ต่างๆ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้

 

ที่มา: CNN, 10tv


Tags:

Comments

Leave a Reply