ชม 5 อาหารเก่าแก่ที่นักโบราณคดีพบในโบราณสถาน หากเผลอกินไปคงได้เข้าโรงพยาบาล

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่า อาหารส่วนใหญ่ที่มนุษย์ทานมักเป็นของที่เน่าเสียได้ง่ายมาก ดังนั้นการที่จะพบอาหารจริงๆ ที่ยังอยู่ในสภาพตรวจสอบได้ในโบราณสถานจึงไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ

ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่านักโบราณคดีจะไม่เคยพบอาหารโบราณเลย เพราะในบางครั้งอาหารจากสมัยก่อนก็สามารถอยู่รอดผ่านกาลเวลามาถึงในปัจจุบัน แม้ว่าจะอยู่ในสภาพที่ไม่น่ากินเป็นอย่างยิ่งแล้วก็ตาม

เหมือนกับอาหารโบราณสุดแปลกทั้ง 5 ชนิดต่อไปนี้ ที่บอกเลยว่าถ้าเผลอกินลงไปอาจจะได้เข้าโรงพยาบาลกันบ้างละ

 

1. ซุปโบราณจากจีน

นี่เป็นซุปกระดูกที่ถูกใส่ไว้ในหม้อสามขา ถูกพบในเมืองซีอาน ซึ่งมีจุดเด่นคือตัวน้ำซุปที่ยังคงเป็นน้ำอยู่แม้ผ่านไปกว่า 2,400 ปี อย่างไรก็ตามตัวซุปนั้นกลายเป็นสีเขียวไปแล้ว เนื่องจากปฏิกิริยาออกซิเดชันจากหม้อที่ทำจากทองแดงอย่างที่เห็น

ที่มา dailymail

 

2. “Bog butter” เนยจากบึงแห่งไอร์แลนด์

สำหรับชาวไอร์แลนด์โบราณนั้น พวกเขาจะมีการหมักเนยแบบแปลกๆ อย่างการขุดหลุมในบึงและฝังเนยเอาไว้อยู่ และแน่นอนว่าเมื่อมีการฝังเนยหลายชิ้น ย่อมต้องมีคนที่ลืมเนยที่ตัวเองฝังกันบ้าง ทำให้เนยเหล่านี้ผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบันไป

โดย Bog butter ก้อนที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยมีการค้นพบ มีอายุถึง 5,000 ปีเลยทีเดียว

ที่มา smithsonianmag

 

3. ชีสของมัมมี่ในจีน

ในตอนที่นักโบราณคดีค้นพบมัมมี่ 200 ร่างที่ทะเลทราย Taklamakan ในจีนนั้น เชื่อว่าพวกเขาคงจะรู้สึกแปลกใจพอสมควรเลย เพราะที่คอของมัมมี่ที่พวกเขาพบนั้นดันมีชีสผูกเอาไว้ด้วย แถมยังมีสภาพดีอยู่แม้เวลาผ่านไปกว่า 4,000 ปี

โดยเชื่อกันว่า ชีสเหล่านี้ถูกนำมาผูกไว้เพื่อเป็นเสบียงให้กับคนตายระหว่างการเดินทางไปโลกหน้า

ที่มา livescience

 

4. ไวน์จากหลุมศพโรมันโบราณ

ว่ากันว่าไวน์นั้นยิ่งบ่มนานยิ่งน่าลิ้มลอง ดังนั้นเชื่อว่าคงมีหลายคนไม่น้อยเลยอยากลองไวน์ขวดนี้ เพราะส่วนผสมและการปิดผนึกที่ดีของมันทำให้ไวน์ขวดนี้ยังอยู่ในสภาพค่อนข้างดีแม้มันจะมีอายุมากกว่า 1,700 ปี

แต่ก็อย่างที่ระบุไว้ว่าไวน์ขวดนี้นั้นเพียงแค่ “ค่อนข้างดี” ดังนั้นใครที่คิดจะชิมไวน์นี้จริงๆ ผู้เชี่ยวชาญก็ได้เตือนไว้ว่ารสชาติของมันนั้นคงจะ “ไม่นำความสุข” ให้กับผู้ดื่มสักเท่าไหร่

ที่มา openculture

 

5. เนื้อตากแห้งจากจีน

ในตอนที่นักโบราณคดีของจีนทำการขุดค้นสุสานทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พวกเขาพบกับวัตถุสีดำปริศนาเข้าชิ้นหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องให้เทคโนโลยีสมัยใหม่ตรวจสอบอย่างยาวนานกว่า 2 ปีจากวันที่พบ

โดยผลที่ออกมานั้นคือ เจ้าก้อนถ่านนี้จริงๆ แล้วคือเนื้อตากแห้งอายุ 2,200 ปีต่างหาก โดยเหตุผลที่เอามาใส่ไว้ในสุสานนั้นก็ไม่ต่างจากอาหารอื่นๆ ที่พบในจีนมากนัก หรือก็คือเอาไว้ให้คนตายได้ทานนั่นเอง

ที่มา china

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply