งานละครโรงเรียนมาฉีก หยิบ Alien มาเล่น พร้อมฉากและคอสตูมจัดเต็ม รีไซเคิลวัสดุมาใช้งานจริง!

ว่ากันด้วยเรื่องของบทละครและโปรดักชั่นการแสดง หากเอ่ยถึงงานละครในระดับเล็กๆ อย่างในงานโรงเรียน คงจะหยิบยกบทละครชื่อดังนำมาปรับให้เข้ากับศักยภาพที่มี และลงทุนในเรื่องของฉากและชุดตัวละครในระดับที่เหมาะสม

 

ละครเวทีระดับโรงเรียน Alien the Play

 

ทว่าสำหรับโรงเรียนไฮสคูล North Bergen High School จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับหยิบยกภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิคอย่าง Alien มาเล่นแทน

ทำให้ชาวเน็ตหลายคนรู้สึกทึ่งมากๆ นอกเหนือจากแนวละครเวทีที่แหวกแนวแล้ว ก็คือการทำชุดคอสตูมและฉากต่างๆ มาจากวัสดุรีไซเคิลทั้งสิ้น!

 

ฉากเอเลี่ยนน้อยเกาะหน้าอันเลื่องชื่อ

https://twitter.com/oh_pollo/status/1109376274173181953

 

บทละคร Alien the Play หยิบยกมาจากภาพยนตร์ต้นฉบับของ Ridley Scott ปี 1979 นักแสดงก็เป็นนักเรียนของโรงเรียน รวมถึงโปรดักชั่นต่างๆ สำหรับการแสดงนี้ เป็นผลงานของนักเรียนระดับไฮสคูลทั้งหมด

 

 

Steven Defendini วัย 32 ปี ครูศิลปะการแสดงประจำโรงเรียน และเป็นผู้กำกับศิลป์ละครเวที กล่าวว่า “การแสดงละครเรื่อง Alien ครั้งนี้ แสดงให้เห็นได้ว่าคุณสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ แม้จะมีต้นทุนเพียงเล็กน้อย ตราบใดที่คุณมีความหลงใหลไปกับมัน ทุกอย่างมีความเป็นไปได้เสมอ”

 

 

เขาเสริมว่า เขาและนักเรียนอีก 6 คน สร้างฉากให้กับละครเรื่องนี้รวมทั้งหมด 15 ฉาก รวมไปถึงคอสตูมของนักบินอวกาศ 4 ชุด และเอเลี่ยนอีก 2 ชุด

“เราไม่มีงบมากเท่าไหร่นัก เราหยิบวัสดุทุกอย่างมารีไซเคิล ถูกนำมาใช้ใหม่ และรีไซเคิลซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งจนกว่าจะได้งานที่เราต้องการ”

 

 

อย่างในส่วนของชุดนักบินอวกาศ ทำมาจากผ้าห่อสำหรับการขนย้ายของ ส่วนกางเกงก็มาจากพวกร้านของมือสอง หมวกก็ทำมาจากพรมเช็ดเท้า โฟม และฝาจีบ

ฉากห้องคอมพิวเตอร์ ก็เป็นการนำแผงไข่มาติดลักษณะคล้ายกับการทำห้องเก็บเสียง และได้รับบริจาคโฟมมาจากร้านค้าท้องถิ่นอีกหลายชิ้น

 

 

สำหรับผลงานที่ออกมา คุณครูยกความดีความชอบให้กับเหล่านักเรียนทุกคน รวมไปถึงความสามารถของผู้กำกับละครและผู้กำกับแสงและสี

สำหรับความครีเอทีฟที่ช่วยผลักดันให้เกิดละครเวทีอันสุดแตกต่างขึ้นมา และพวกเขาก็ทุ่มเทให้กับมันมาตลอดทั้งปี

 

 

โดยในปีที่แล้วทางโรงเรียนเลือกแสดงเรื่อง Night of the Living Dead แต่ได้กระแสตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร กลับกันในปีนี้ คณะละครเวทีกลับได้รับกระแสที่ดีขึ้น แม้ในตอนแรกจะรู้สึกไม่มั่นใจเท่าไหร่นัก เกรงว่าจะได้รับเสียงหัวเราะมากกว่า

 

 

เมื่อม่านการแสดงเปิดขึ้น ละครเวที Alien ทำให้ผู้ชมถึงกับอ้าปากค้างตลอดการแสดง ผู้ชมบางส่วนถึงกับกรีดร้องเมื่อได้เห็นเอเลี่ยนตัวเป็นๆ เดินไปมาบนเวทีด้วย

 

 

ภายหลังจากที่การแสดงจบไปแล้ว บนโลกอินเทอร์เน็ตก็ยิ่งพูดถึงการแสดงละครเวที Alien มากขึ้น และครู Defendini รู้สึกปลาบปลื้มมากๆ กับกระแสของผู้ชมที่ตอบรับกลับมา

“เราคิดไม่ถึงจริงๆ ว่าจะเป็นแบบนี้ แต่ผมรู้ว่าเด็กๆ และนักแสดงทุกคน ต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขึ้นแสดงอีกครั้ง”

 

ที่มา: vulture, theverge, ew, neatorama, gizmodo, nofilmschool, buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply