ประชาชนอังกฤษนับล้าน ร่วมประท้วงจัดทำประชามติ Brexit ใหม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน!!

ในขณะที่ประเทศไทยเรากำลังให้ความสนใจกับ ‘การเลือกตั้ง’ กันอยู่ เมื่อวานนี้ (23 มีนาคม 2019) ก็มีเหตุการณ์ที่น่าจับตามองเกิดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเช่นกัน

เมื่อประชาชนชาวอังกฤษนับล้านคนรวมตัวกันออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อจัดแคมเปญเรียกร้องให้จัดประชามติ Brexit ใหม่ โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน (Put It To The People)

ซึ่งหากจำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนที่ถูกต้องจริงๆ การเดินขบวนครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษเลยทีเดียว

 

 

ผู้นำพรรคการเมืองหลายพรรค ทั้งนาย Tom Watson หัวหน้าพรรคแรงงาน, นาย Ian Blackford หัวหน้าพรรค Scottish National Party Westminster และนายกเทศมนตรีของกรุงลอนดอน นาย Sadiq Khan ก็เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ท่านนายกเทศมนตรี Khan เคยกล่าวถึงกรณี Brexit เอาไว้ว่า “นี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอนาคต ไม่ใช่อดีต การแยกออกจากความยุ่งเหยิง การสร้างอนาคตที่เหมาะกับเด็กๆ ของเรา และคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะมาถึง เราควรหยุดยั้งไว้แต่เพียงเท่านี้”

 

ท่านนายกเทศมนตรี Sadiq Khan

 

ประชาชนหลายคนไม่ได้มองว่าการออกจาก EU นั้นเป็นเรื่องที่ดี แม้ว่าการโหวตก่อนหน้านั้นจะกลายเป็นผลที่ประจักษ์ให้ทราบกันแล้ว แต่ก็เป็นการโหวตโดยหลักการเท่านั้น

แต่ตอนนี้ประชาชนหลายคนทราบความจริงมากยิ่งขึ้น พวกเขาก็เลยต้องการที่จะโหวตอีกครั้งหนึ่ง

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ EU มีความเห็นชอบกับข้อเสนอขอต่อเวลาออกไปอีกของ Theresa May นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เพราะต้องเตรียมแผนอื่นๆ มารองรับหากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. มากพอในการโหวตครั้งต่อไป

ไม่เช่นนั้นสหราชอาณาจักรจะต้องออกจาก EU โดยไม่มีแผนเลยในวันที่ 12 เมษายน 2019 ที่จะถึงนี้

 

 

เช่นเดียวกันกับการแสดงออกบนท้องถนน ในโลกออนไลน์เองก็มีการรวบรวมรายชื่อของเหล่าคนที่เห็นด้วยกับการสนับสนุนให้โหวตใหม่ ก็มีคนเข้ามาลงชื่อแล้วกว่า 4.2 ล้านคน

ขณะเดียวกัน อีกฟากหนึ่งก็มีขบวนของฝ่ายที่เห็นด้วยกับ Brexit ออกมาเดินประท้วง โดยจะเป็นการเดินจากเมืองซันเดอร์แลนด์ มายังกรุงลอนดอน แต่จำนวนคนช่างต่างกันเหลือเกิน มีเพียงแค่หลัก ‘ร้อย’ เท่านั้น ไม่ใช่หลักล้านแต่อย่างใด

 

ขบวนประท้วงของกลุ่มผู้เห็นด้วยกับ Brexit

 

ที่มา : independent, cnn, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply