เจ้าหมานำทาง ช่วยพาเจ้าของตาบอดวิ่งฮาล์ฟมาราธอน จนเขาไปถึงเส้นชัยได้

หากคุณต้องกลายเป็นคนตาบอด คงมีหลายสิ่งที่คุณไม่สามารถทำได้เหมือนเดิม แม้แต่การวิ่งออกกำลังกายตามปกติก็เป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับคุณแล้ว

ทว่าหากคุณไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ถึงคุณจะเป็นคนตาบอดคุณก็ยังสามารถวิ่งออกกำลังกาย หรือแม้แต่วิ่งในการแข่งขันใหญ่ได้ด้วย โดยพึ่งพาความช่วยเหลือจากเจ้าตูบเหมือนกับชายคนนี้

 

 

Thomas Panek เคยเป็นคนที่มีสายตาปกติมาก่อน แต่เนื่องจากลักษณะพิเศษทางพันธุกรรม ทำให้เขากลายมาเป็นคนตาบอดตั้งแต่ยังอายุ 20 ต้นๆ

ด้วยความที่เขาชอบวิ่งออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ เขาจึงหาทางที่จะทำให้เขาวิ่งได้เหมือนเดิมแม้จะตาบอด และเขาก็ได้มาเจอกับเจ้าหมานำทางที่เป็นทางออกของเขา

 

 

นั่นทำให้ Thomas ตระหนักถึงความสำคัญของหมานำทาง และเริ่มให้ความสำคัญกับพวกมัน ปัจจุบันเขาได้เป็น CEO ขององค์กรสุนัขนำทางชื่อว่า CEO of Guiding Eyes

 

 

ที่ผ่านมาสุนัขนำทางได้พาเขาวิ่งออกกำลังกาย และเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเล็กๆ มานานแล้ว แต่เขายังไม่เคยวิ่งระยะทางไกลมากๆ เหมือนการเข้าร่วมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนเลย

เมื่อเดือนมีนาคม 2019 ที่เขาสามารถเข้าเส้นชัยในงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน New York City Half Marathon ได้จึงเหมือนเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดครั้งใหม่

 

 

แล้วก็ไม่ต้องห่วงไปหรอกนะว่าการพาเจ้าหมาไปวิ่งไกลขนาดนั้นจะเป็นการทรมานมัน เนื่องจากเขารู้เรื่องนั้นอยู่แล้ว จึงได้ฝึกวิ่งล่วงหน้ากับเจ้าหมา Waffle, Westley และ Gus อยู่นานหลายเดือนแล้ว

แล้วในวันงานจริงเขาก็ให้เจ้าหมาแต่ละตัววิ่งแค่ 1 ใน 3 ของระยะทาง แล้วคอยสับเปลี่ยนตัวเจ้าหมาตามจุดต่างๆ ของเส้นทางนั่นเอง

 

 

Thomas และเหล่าเจ้าหมานำทางได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับคนตาบอด และก็คงเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ย่อท้อต่ออุปสรรคได้ดีทีเดียว

 

ที่มา: Inspire More


Tags:

Comments

Leave a Reply