โรงเรียนรักษาเด็กลูคีเมียด้วย “แพทย์แผนจีน” สุดท้ายไม่รอด อ้างเพราะ ‘บาป’ ของพ่อแม่เด็ก

บางครั้งความเชื่อส่วนบุคคลก็สร้างความไม่พอใจให้คนอื่นได้เหมือนกับเหตุการณ์นี้ ที่โรงเรียนสอนวัฒนธรรมแห่งนี้ได้โทษว่าการตายของเด็กนักเรียนคนหนึ่งเกิดจาก ‘บาป’ ของผู้ปกครองเด็ก?!

Zhou Zourui วัย 9 ขวบ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2018 หลังจากประสบอาการป่วยเป็นเวลากว่าสัปดาห์ ขณะที่กำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียน Yukun Guoxue ในเขต Yitong มณฑลจี๋หลิน ประเทศจีน

 

เด็กชาย Zhou Zourui วัย 9 ขวบ

 

โรงเรียน Yukun นั้นก่อตั้งขึ้นมาในปี 2017 และเป็นโรงเรียนหนึ่งเดียวที่เติบโตขึ้นมาด้วยการสอนวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน อย่างเช่นการเขียนโดยใช้พู่กัน, มวยไทเก๊ก และการแพทย์แผนจีน

มีรายงานว่าพยาบาลประจำโรงเรียนรักษา Zhou ด้วยแพทย์แผนจีนแบบโบราณอย่างเช่นการครอบแก้วบำบัด ในตอนที่อาการของเขาเริ่มแสดงออกมาเป็นครั้งแรก

Zhou ได้ทานข้าวต้มเพียงแค่วันละครึ่งถ้วยต่อวัน และต้องทานอาหารผงซึ่งเป็นอาหารที่ถูกผลิตโดยแผนกการแพทย์ของโรงเรียน

 

โรงเรียน Yukun

 

แต่หลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาก็พบก้อนเนื้อในท้องของเด็กชาย จึงติดต่อไปหาผู้ปกครองเพื่อพาตัวไปโรงพยาบาล

3 วันก่อนที่ Zhou จะเสียชีวิตลง มีรายงานว่า จำนวนเม็ดเลือดขาวของเขาตกลงไปอยู่ที่ 550.12 เซลล์ ซึ่งจำนวนของคนปกติจะอยู่ที่ 5,000-10,000 เซลล์

นอกจากนี้ ภาพถ่ายทางการแพทย์ยังแสดงให้เห็นว่าตับและม้ามของเขาขยายตัวขึ้น ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในผู้ป่วยโรค ‘ลูคีเมีย’ (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) และในที่สุดเขาก็เสียชีวิตลง

 

 

หลังจากการเสียชีวิตของ Zhou นาย Wang Hongqi ผู้ก่อตั้งโรงเรียน Yukun กลับโทษว่าสาเหตุที่ Zhou จากไปเป็นเพราะ ‘บาป’ ที่พ่อแม่ของ Zhou ได้กระทำไว้?!

“ลูกของคุณเป็นลูคิเมียเพราะว่าครอบครัวคุณได้ทำบาปไว้หลายครั้ง ในฐานะที่เป็นพ่อแม่ พวกคุณควรสำนึกบาปซะ”

 

แถลงการณ์ของโรงเรียนหลังการเสียชีวิตของ Zhou

 

พ่อแม่ของ Zhou ไม่พอใจอย่างมากกับสิ่งที่โรงเรียนกระทำ พวกเขาพยายามฟ้องร้องโรงเรียน แต่ตำรวจท้องถิ่นไม่รับแจ้งความในคดีนี้ พวกเขาจึงหาความยุติธรรมด้วยการแชร์เรื่องราวทั้งหมดลงบน Weibo

เมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ทางกระทรวงการศึกษาจึงทำการตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว และได้พบว่าทางโรงเรียนประมาทกับการรับมืออาการป่วยของ Zhou

นั่นจึงเป็นเหตุทำให้เขาได้รับการรักษาอย่างถูกต้องช้าจนเกินไป นอกจากนี้ยังพบว่าพยาบาลของโรงเรียนยังไม่ผ่านการประเมินด้านการแพทย์ (แต่ก็ไม่พบว่าเธอกระทำสิ่งผิดกฎหมาย)

 

 

ในระหว่างที่พ่อแม่ของ Zhou กำลังเรียกร้องหาความยุติธรรม นาย Wang ผู้ก่อตั้งโรงเรียนก็ได้ฟ้องพวกเขาในข้อหาหมิ่นประมาท และต้องการคำขอโทษ

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานว่าการกล่าวโทษของ Wang เกิดจากความเชื่อของเขาจริงๆ หรือทำไปเพราะไม่ต้องการยอมรับผิด แต่การกระทำของเขานั้นทำให้เกิดกระแสไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 

ที่มา: South China Morning Post, Nextshark, China Digital Times, Chongqing Morning News


Tags:

Comments

Leave a Reply