จีนประกาศให้ ‘เจ้าหน้าที่ – คุณครู’ กินข้าวร่วมกับนักเรียน เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านอาหาร!!

ปัญหาเรื่อง ‘อาหารโรงเรียน’ เป็นปัญหาที่เราเห็นเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องในทำนองที่ว่าอาหารไม่มีคุณภาพ หรือปริมาณมีจำนวนน้อยเกินไป

แต่ว่าในตอนนี้ประเทศจีนได้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาใหม่ขึ้นมาด้วยการให้เจ้าหน้าที่ – ครูอาจารย์กินข้าวร่วมกับเด็กนักเรียน เพื่อรับประกันความปลอดภัยของอาหารที่นักเรียนได้รับ รวมถึงคุณภาพของอาหารด้วย…

 

 

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ, สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐและคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้ร่วมกันประกาศ “ข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารและโภชนาการของโรงเรียน” 

 

 

ตามข้อกำหนดที่ว่านี้ก็คือการประกาศให้ในทุกๆ โรงเรียนไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนอนุบาลประถมหรือมัธยม ควรจะมีการจัดตั้ง ‘ศูนย์รับประทานอาหารส่วนกลาง’ ให้เจ้าหน้าที่หรือคุณครูรับประทานอาหารร่วมกับเด็กๆ ในแต่ละมื้อ

เพื่อเป็นการรับประกันความปลอดภัยของอาหารสำหรับเด็กนักเรียน…

 

 

ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกัน ผู้ปกครองจะได้รับการเชิญมาเป็นผู้ตรวจสอบ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับปลอดภัยของอาหาร รวมถึงการพัฒนาคุณภาพด้านโภชนาการร่วมด้วย

 

 

นอกจากนี้ข้อกำหนดดังกล่าวยังระบุให้ทางโรงเรียนเปิดเผยข้อมูลอย่างเช่น แหล่งที่มาการจัดซื้อวัตถุดิบ ผู้จัดซื้อ รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลเชิงโภชนาการอาหารของเด็กๆ เป็นรายสัปดาห์ผ่านแพลตฟอร์มสาธารณะที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้

 

 

ทั้งนี้ข้อกำหนดทั้งหมดนี้จะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนที่กำลังจะมาถึง แทนที่กฎเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2002 นั่นเอง

 

ที่มา: xinhuanet, xinhuanews, gov, news.qx162


Tags:

Comments

Leave a Reply