บล็อกเกอร์จีนโดนจวกยับ หลังกล่าวว่าภาษาอังกฤษเป็นทักษะ ‘ขยะ’ ไม่จำเป็นต่อชาวจีน

“ภาษาอังกฤษ” ถูกกำหนดให้เป็นภาษาสากลของโลก จึงทำให้หลายประเทศที่มีภาษาของตัวเอง กำหนดให้ต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง

แต่สำหรับบางคน ภาษาที่สองเป็นสิ่งที่พวกเขาคิดว่าไม่จำเป็น เช่นเดียวกับบล็อกเกอร์ชาวจีนคนนี้ เนื่องจากเขามีความคิดว่าภาษาอังกฤษนั้น ‘ไม่จำเป็น’ สำหรับชาวจีน และการเรียนภาษาอังกฤษก็มีแต่ข้อเสีย

 

Hua Qianfang บล็อกเกอร์ผู้วิจารณ์การเรียนภาษาอังกฤษ

 

Hua Qianfang บล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงจากการเขียนหนังสือ “Our Armageddon” และ “Our Journey is the Ocean of Stars” ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ผ่าน Weibo เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาไว้ว่า…

“ภาษาอังกฤษเป็นทักษะขยะสำหรับชาวจีนส่วนใหญ่ การเรียนภาษาอังกฤษนั้นสิ้นเปลืองพลังงาน, เปลืองเงิน และทำให้สูญเสียเวลาในวัยเด็กไป”

“ใครที่ปกป้องว่าการเรียนภาษาอังกฤษนั้นดี ก็คงจะเป็นพวกที่เป็นได้แค่ลูกจ้างเพ้อฝันทั้งๆ ที่ตัวเองกำลังตกเป็นทาสอยู่ในอุตสาหกรรมแรงงาน”

“มีทีมนักแปลภาษามืออาชีพและโปรแกรมแปลภาษาที่สามารถแก้ปัญหาภาษาอังกฤษได้เมื่อเราไม่เข้าใจ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปหลับหูหลับตาเรียนภาษาอังกฤษ” 

 

 

Hua มีผู้ติดตามมากกว่า 1.5 ล้านคน ทำให้เขาเรียกเท้าจากชาวเน็ตได้อย่างล้นหลาม ตัวอย่างคอมเมนต์จากชาวเน็ต เช่น

“แล้วมันผิดตรงไหนที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับโลกใบนี้?”

“แล้วจะซื้อของออนไลน์บนเว็บต่างประเทศยังไงถ้าไม่รู้ภาษาอังกฤษ?”

“ถ้าไม่อยากให้ลูกของคุณเรียนภาษาอังกฤษก็เรื่องของคุณ ไม่ต้องมาเป็นห่วงพวกเรา”

“พวกเราคนจีนไม่ได้หยิ่งยโสจนคิดว่าประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนั้นไม่คุ้มค่าที่จะไปเปิดโลกหรอกนะ”

 

 

คำวิจารณ์ของ Hua ยังถูกวิจารณ์โดย Wang Sicong ลูกชายของ Wang Jianlin นักธุรกิจชาวจีนผู้ก่อตั้ง Dalian Wanda Group และมีทรัพย์สินกว่า 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 697 แสนล้านบาท)

Wang Sicong ผู้จบการศึกษาจากอังกฤษได้เขียนวิจารณ์ความคิดของ Hua ว่า “นี่มันปี 2019 แล้วแต่ยังมีพวกจั๊ดง่า* ที่ไม่เคยออกจากประเทศจีน”

 

 

เมื่อ Hua เห็นคำวิจารณ์จาก Wang เขาก็ออกมาโพสต์เรียกร้องขอคำขอโทษ “ผมขอให้คุณ Wang Sicong ออกมากล่าวขอโทษ เพราะคุณรู้สึกว่าตัวเองมีเงินเลยกระทำก้าวร้าวแบบนี้ได้หรือ? คุณจะมาสนใจอะไรนักหนา?”

 

 

หลังจากนั้นก็ยังไม่มีรายงานออกมาว่า Wang ออกมากล่าวขอโทษหรือตอบโต้นาย Hua แต่อย่างใด

ถึงแม้จะเป็นประเทศที่ชาตินิยม แต่จีนนั้นมีการบรรจุภาษาอังกฤษเข้าไปในหลักสูตรมาตั้งแต่ช่วงปี 1990 เพราะมองเห็นว่าภาษาอังกฤษจะช่วยเปิดโลกให้กับชาวจีน อีกทั้งยังสำคัญต่อการขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศอีกด้วย

และถึงแม้ว่า Hua จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก แต่ก็มีชาวเน็ตอีกส่วนที่เข้ามาแสดงความเห็นด้วยว่าภาษาอังกฤษนั้นไม่จำเป็นกับชาวจีน ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่เรามักจะเจอชาวจีนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เมื่อออกเที่ยวนอกประเทศ

 

ที่มา: South China Morning Post, Sixth Tone, China Youth Daily, Nextsharkshanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply