Google เปิดให้แต่งเพลงได้ด้วยตัวเอง ฉลองวันเกิด โยฮัน เซบัสทีอัน บัค

วันที่ 21 มีนาคม ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่มีสิ่งสำคัญเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นวันดาวน์ซินโดรมโลก วันคล้ายวันเกิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และล่าสุดก็เป็นวันคล้ายวันเกิดของโยฮัน เซบัสทีอัน บัค (Johann Sebastian Bach) ผู้เป็นคีตกวี และนักออร์แกนชาวเยอรมัน

โยฮันมีอิธิพลทางดนตรีอย่างมากในสมัยบาโรก เขาเป็นนักประพันธ์ดนตรีที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับยุค และมีความสำคัญต่อการพัฒนาดนตรีแถบตะวันตกด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าทั้งโมทซาร์ท และเบทโฮเฟินได้ยอมรับโยฮันในฐานะปรมาจารย์เลยก็ว่าได้

 

 

ซึ่งทาง google เลยถือโอกาสในวันนี้ให้เป็นที่ระลึกถึงโยฮันด้วยการสร้างหน้าจอค้นหาในเว็บไซต์ google เป็นโยฮันกำลังประพันธ์เพลง และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าไปออกแบบตัวโน้ต และสร้างทำนองเพลงได้ตามใจชอบ

 

หน้าจอ Google.com วันนี้

 

โดย #เหมียวฝึกหัดหมายเลข26 ก็ไม่อยากรีรอ เลยมาแนะนำวิธีการบรรรเลงเพลงเหมือนคีตกวีท่านนี้มาแบ่งปันเพื่อนๆ เผื่อจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนชอบเพลงคลาสสิค หรือสนใจเพลงคลาสสิคกันมากขึ้น ไปรับชมกันเลย

 

หน้าตาตอนกดปุ่มเล่นเกมแล้วก็จะเป็นแบบนี้

 

ให้เวลาโยฮันแนะนำว่าจะพาเราไปพบกับอะไรบ้าง

“สวัสดี! ผมโยฮัน นักแต่งเพลงในยุคศตวรรษที่ 18 ผมเป็นที่รู้จักในการสร้างบทเพลงแสนน่าหลงใหล เอาล่ะ บทเพลงของผมเป็นแบบไหนหรอ? ไปฟังแบบพื้นฐานกันเลยดีกว่า”

 

โยฮันประพันธ์เพลงเป็นตัวอย่าง

“ใส่ตัวโน้ตเพิ่มเติมเข้าไปในทำนองได้เลย เสียงประสานที่ไพเราะกำลังจะถูกสร้างขึ้น ฟังดูดีใช่ไหมล่ะ!”

 

สามารถใส่ตัวโน้ตเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ เลยนะ

“เพิ่มตัวโน้ตเข้าไปอีกไม่กี่แถวก็จะได้การประสานเสียง 4 แนวที่ไพเราะเสนาะหู”

 

ถึงตาทุกคนแล้ว! ลากเมาส์ไปตามลูกศรสีดำกันเลย

 

เปลี่ยนเป็นโหมดเพลงร็อคก็ได้เพียงแค่กดตรงลำโพงสายฟ้าด้านขวาสุด

 

หลังจากทุกคนประพันธ์ทำนองเพลงของตัวเองเสร็จแล้ว เพียงแค่กดปุ่มสีเขียวที่มีคำว่า “Harmonize” ก็จะขึ้นหน้าตาแบบนี้มาให้

 

“ขอบคุณที่เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ทางดนตรีกับผมนะครับ! อย่าลืมแบ่งปันผลงานสุดพิเศษให้โลกได้รับรู้ด้วยล่ะ หากคุณได้รับความสนุกสนานหรือไม่อย่างไร ได้โปรดแสดงความคิดเห็นผ่านหน้าตาอิโมติคอนทั้ง 3 แบบได้เลย”

 

ระหว่างคิดตัวโน้ต หากอยากรู้ประวัติโยฮันเพิ่มเติมก็กดตรงนักดนตรีทั้ง 3 คนได้

“พี่ชายผมเป็นนักเล่นออร์แกน และเป็นหนึ่งในคุณครูดนตรีคนแรกๆ ของผม เขายังคอยเลี้ยงดูผมหลังจากพ่อแม่ของเราเสียชีวิตตอนผมอายุ 10 ขวบ”

 

อย่าลืมไปลองเล่นกันล่ะเพื่อนๆ

ที่มา: google


Tags:

Comments

Leave a Reply