รู้จักกับ Jacinda Ardern ผู้นำหญิงแกร่ง ขึ้นเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์อายุน้อยที่สุด ด้วยวัย 37 ปี

วิถีทางการเมืองทั่วโลกมีรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่แล้วผู้นำขององค์กรต่างๆ มักจะเป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณ ว่าผู้ชายมักเป็นผู้นำ (Leader) ได้ดีกว่า

แต่ด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงต่างมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น และไม่ถูกจำกัดในเรื่องของบทบาทอีกต่อไป

 

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุกราดยิงอันน่าเศร้าในประเทศนิวซีแลนด์ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุความเกลียดชังทางด้านแนวคิดในเรื่องของผิวสีและความเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ทางการนิวซีแลนด์ได้ออกมาตรการณ์ตอบโต้ผู้ไม่หวังดี ด้วยการทำให้ถูกลืม ไม่ได้รับพื้นที่บนสื่อใดๆ หรือแม้แต่กระทั่งชื่อของผู้ก่อเหตุก็จะไม่ได้รับการเอ่ยถึง

 

Jacinda Ardern

 

บุคคลที่ขึ้นประกาศต่อหน้าสื่อทั่วประเทศและทั่วโลกก็คือ Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีคนที่ 40 และคนปัจจุบันของนิวซีแลนด์ โดยเธอได้ดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม ปี 2017 หลังจากตกลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคนิวซีแลนด์ที่ 1

 

 

สำหรับแนวคิดของเธอนั้นเป็นทั้งประชาธิปไตยสังคมนิยมและพิพัฒนนิยม อีกทั้งยังเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเริ่มดำรงตำแหน่งตอนอายุ 37 ปี

 

 

แต่สิ่งที่นอกเหนือจากหน้าที่การงานด้านนายกรัฐมนตรีแล้ว Jacinda Ardern นั้น มีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากผู้นำคนอื่นๆ อย่างมาก เนื่องจากเธอเคยเป็นดีเจเปิดเพลงมาก่อน

 

 

เบื้องหลังก่อนจะมาเป็นผู้นำประเทศ ไลฟ์สไตล์ของเธอโลดแล่นผ่านการเปิดเพลงในฐานะดีเจมือสมัครเล่น และแนวเพลงของศิลปินที่เธอเลือกนั้น ก็มีหลากหลายตั้งแต่ Spice Girls, The Beatles, Iggy Pop ไปจนถึง Snoop Dogg

 

 

ฝีมือของเธอก็เคยแสดงให้กับงานเทศกาลดนตรี Auckland’s Laneway ในปี 2014 มาแล้ว

 

ก่อนที่จะมาทำงานด้านการเมือง Ardern เป็นผู้ที่ชื่นชอบเทศกาลดนตรี และชื่นชอบงานดนตรี ในอดีตเธอมักจะแวะเวียนผ่านร้านขายแผ่นเสียงเป็นประจำ

 

 

เมื่อได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ วิถีชีวิตของเธอเริ่มหันมาทุ่มเทให้กับงานด้านการเมืองมากขึ้น ประชาชนสามารถติดตามได้จากอินสตาแกรมของเธอโดยตรง

 

 

สำหรับ Ardern นั้นมีเป้าหมายในการกำจัดความยากจนในเด็กให้หมดไป พร้อมสัญญาว่าจะเป็นรัฐบาลที่เอาใจใส่ในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องของการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

หากคุณอยากฟังแนวเพลงของนายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ สามารถตามไปฟังกันได้ที่ ลิงก์นี้

 

ที่มา: bloomberg, forbes, economistthespinoff, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply