ชาวนิวซีแลนด์เริ่มเคลื่อนไหว นำ ‘อาวุธปืน’ มาคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังเกิดเหตุกราดยิง

จากเหตุกราดยิงมัสยิดในประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

ทำให้ทางการของนิวซีแลนด์ต้องออกมาทบทวนเรื่องกฎหมายการพกพาอาวุธปืนอีกครั้งหนึ่ง แน่นอนว่าประชาชนของนิวซีแลนด์เองก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

ล่าสุดจากรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศพบว่าตอนนี้ประชาชนนิวซีแลนด์ต่างเริ่มพากันเอา ‘อาวุธปืน’ มาคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกันเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ท่านนายกรัฐมนตรี นาง Jacinda Arden ได้ออกมารณรงค์ให้ชาวนิวซีแลนด์คืนอาวุธปืนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

เธอกล่าวว่า “นี่เป็นการกระทำที่มีความหมายเป็นอย่างมาก ผ่านมาแล้วกว่า 10 วันจากเหตุการณ์กราดยิงอันโหดร้าย เราต้องการที่จะปรับเปลี่ยนกฎหมายเรื่องการครอบครองปืนอีกครั้งหนึ่ง ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะช่วยให้สังคมของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

“คณะรัฐมนตรีได้มีมติร่วมกันแล้ว และเราต้องร่วมด้วยช่วยกัน” นายกนิวซีแลนด์กล่าว

หลังจากนั้นก็พบว่ามีประชาชนเริ่มเอาปืนมาคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วกว่า 37 รายทั่วประเทศ

John Hart หนึ่งในคนที่เอาปืนมาคืน เป็นอดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค Green Party ก็ออกมาโพสต์ถึงสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจแบบนั้นว่า

“ผมเป็นเจ้าของฟาร์มที่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธเหล่านี้ในการทำงาน แต่ความสะดวกของผมมันอาจจะเพิ่มความเสี่ยงที่อาวุธเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด เราไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้ในประเทศของเรา”

 

เอกสารการคืนปืนของนาย John Hart

 

จนเกิดเป็นกระแสให้คนอื่นๆ เริ่มหันมาสนใจและอยากจะทำตาม เช่นเดียวกันกับชาวเน็ตท่านนี้

“ผมเป็นเจ้าของปืนกระบอกนี้มานานแล้ว แต่เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาผมไม่ลังเลเลยที่จะเอามันไปคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

 

ทางด้านสถานีตำรวจก็ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคืนอาวุธปืนว่าดังนี้

 

“อย่างที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวไป เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะปฏิบัติตามความต้องการของท่าน”

“วิธีการคืนปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถทำได้ง่ายๆ เลยครับ เพียงแค่ติดต่อไปยังสถานีตำรวจใกล้บ้านของท่าน แล้วเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำในการขนย้ายอาวุธปืนมายังสถานีตำรวจ ทำตามคำแนะนำนั้นเจ้าหน้าที่จะได้ทราบก่อนว่าคุณพกพาอาวุธมาทำอะไร”

นอกจากนี้ก็มีรายงานเพิ่มเติมว่าทางการของประเทศนิวซีแลนด์กำลังออกกฎหมายใหม่ เพื่อแบนการพกพาอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติที่แบบที่ใช้ในกองทัพ ซึ่งแต่เดิมแล้วอนุญาตให้พกพาได้

 

ที่มา : unilad, bbc, theguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply