เจ้า ‘Roo’ หมา 2 ขากระโดดเหมือนจิงโจ้ ได้รับรถเข็นใหม่เอี่ยมทำให้มันวิ่งได้

บางคนเรียกสุนัขตัวนี้ว่าหมาจิงโจ้ เพราะมันเดินด้วย 2 ขาหลังเหมือนจิงโจ้ไม่มีผิด บางคนก็เรียกมันว่าหมานักสู้ เนื่องจากมันไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรคต่างๆ ที่ต้องเจอ

ตอนที่มีคนไปเจอเจ้า Roo มันยังเป็นเพียงลูกสุนัขเท่านั้น แต่มันก็ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส และถูกปล่อยทิ้งไว้ข้างทางรถไฟในประเทศโรมาเนีย

สัตวแพทย์ที่เอาตัวมันมารักษา จำเป็นต้องตัดขาหน้าของมันทั้ง 2 ข้างตั้งแต่ช่วงหัวไหล่ เพื่อช่วยให้มันรอดชีวิต

 

 

ต่อมาเจ้าหมาได้กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Safe Rescue for Dogs รับดูแล มันจึงย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศอังกฤษ แล้วได้เจอกับ Ian และ Nikki Dick ซึ่งเป็นเจ้าของของมันในตอนนี้

 

 

แม้ว่าตอนแรกเจ้า Roo จะเดินไม่ได้เพราะว่ามันเสียขาไป แต่มันก็ไม่ได้ยอมแพ้กับชีวิตเลย มันพยายามจะเดินให้ได้ด้วย 2 ขาที่ยังเหลืออยู่

ไม่นานนักมันก็สามารถเดินได้โดยใช้ขาแค่ 2 ข้าง ตอนที่เดินมัจะก้าวขาไปข้างหน้าแล้วทรงตัวช่วงบนเอาไว้ ซึ่งทำให้มันดูเหมือนจิงโจ้เลย

 

 

ตอนเริ่มหัดเดินยังไม่ค่อยคล่อง

 

สักพักก็เดินได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

ถึง Roo จะสามารถเดินได้แล้ว แต่มันก็ยังไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนหมาปกติ เนื่องจากมันไม่สามารถเดินได้นานนัก มันต้องพักเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตามการเดิน 2 ขาก็ช่วยให้มันไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเอง และทำให้มันได้วิ่งเล่นเหมือนสุนัขตัวอื่นบ้าง

 

กลายเป็นสุนัข 2 ขาที่สดใสร่าเริง

 

จนเมื่อไม่นานมานี้ศูนย์ฝึกสุนัข Hillheads Dog Training Centre ได้รู้เรื่องของเจ้า Roo เข้า พวกเขาอยากหยิบยื่นความช่วยเหลือให้มัน

จึงได้ทำการระดมทุนจากที่ต่างๆ จนได้เงินจำนวน 800 ปอนด์ (ประมาณ 33,500 บาท) ซึ่งพอนำไปสั่งทำรถเข็นที่ออกแบบให้มันโดยเฉพาะจาก Eddie’s Wheels ได้

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเจ้า Roo ก็ได้รับรู้ถึงความสุขในการวิ่งแบบเต็มที่

 

 

Nikki เล่าว่า “Roo ไม่เคยรู้เลยว่ามันแตกต่างจากตัวอื่น มันจึงใช้ขาหลังวิ่งแบบเต็มที่ แต่การมีรถเข็นทำให้มันวิ่งได้เร็วกว่าเดิมเยอะมาก…มันสามารถวิ่งอย่างรวดเร็วได้บนทุกพื้นผิว รถเข็นช่วยให้มันทำทุกอย่างได้เหมือนหมาปกติ

หากย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ทุกคนอาจจะคิดว่า Roo ช่างโชคร้ายเหลือเกินที่ต้องพิการ ทว่าหลังจากมีรถเข็นแล้วมันก็ใช้ชีวิตได้ไม่ต่างจากหมาปกติ

 

 

Nikki บอกว่าคนไม่ได้มองมันเป็นหมาพิการแล้ว มันก็เหมือนหมาทั่วๆ ไปนี่แหละ เพียงแค่ต้องใช้ตัวช่วยเล็กน้อยก็เท่านั้น

 

ที่มา: Lad Bible, the dodo, Metro, IWCP Video


Tags:

Comments

Leave a Reply