ชายชาวซิกต์ถอดผ้าโพกหัวออก เพื่อเอาไปใช้ช่วยสุนัขจรจัดที่กำลังจะจมน้ำ

การช่วยชีวิตเพื่อนร่วมโลกสำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด ด้วยความคิดนี้ชายชาวซิกข์จึงยอดถอดผ้าโพกหัวออกเพื่อใช้ช่วยเจ้าหมา แม้ว่าเขาอาจจะถูกเพื่อนร่วมศาสนาหมิ่นเอาได้

Sarwan Singh เป็นชายที่นับถือศาสนาซิกข์ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศอินเดีย วันหนึ่งเขาสังเกตเห็นหมาตัวหนึ่งอยู่ในแม่น้ำ โดยที่มันทำท่าเหมือนกับว่าจะจมน้ำแล้ว เขาจึงจอดรถแล้วถอดผ้าโพกหัวออกเพื่อนำไปช่วยมัน

 

 

โดยเขาใช้ผ้าโพกหัวผืนหนึ่งผูกเอาไว้กับที่ยึดใกล้กับฝั่ง แล้วค่อยๆ หย่อนตัวเข้าไปใกล้กับเจ้าหมาซึ่งอยู่ในแม่น้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

จากนั้นจึงพยายามใช้ผ้าโพกหัวอีกผืนหนึ่งคล้องตัวมันเอาไว้ แล้วค่อยๆ ดึงตัวมันขึ้นมาจนเจ้าหมากลับมาบนบกได้อย่างปลอดภัย

 

 

ได้ตัวแล้ว

 

แต่การช่วยมันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากเจ้าหมาอยู่ในสภาวะตื่นกลัว กว่าเขาจะเอาผ้าคล้องตัวมันได้ก็ต้องเดินตามมันสักพักเลยทีเดียว

นอกจากนี้การที่เขาถอดผ้าโพกหัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความนับถือและศรัทธาของชาวซิกข์ออก ก็อาจทำให้คนรอบข้างคิดว่าเขาไม่เคารพศาสนาอีกด้วย

 

 

Sarwan บอกว่า “ตอนที่ผมเริ่มถอดผ้าโพกหัวออก คนที่ดูอยู่รอบข้างดูตกใจมากทีเดียว พวกเขาน่าจะคิดว่าผมไม่เคารพความเชื่อของชาวซิกข์

อย่างไรก็ตาม Sarwan ก็ไม่ได้ลังเลที่จะถอดผ้าโพกหัวออกเลย เขาคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดซึ่งควรจะทำในตอนนั้นก็คือช่วยชีวิตเจ้าหมาเอาไว้ให้ได้ ไม่ว่าจะต้องทำยังไงก็ตาม

 

 

ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วเจ้าหมาจะไม่ได้มีท่าทีซาบซึ้งที่เขาช่วยมัน และก็ถูกคนบางคนมองด้วยสายตาที่ไม่ดีนัก แต่เขาก็เชื่อว่าสิ่งที่เขาทำไปนั้นถูกแล้ว

และเขาก็ยังคงนับถือและเคารพคำสอนของศาสนาซิกข์เหมือนเดิม แม้เขาจะถอดผ้าโพกหัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความเชื่อออกชั่วขณะก็ตาม

 

 

ที่มา: Daily Mail, We Love Animals


Tags:

Comments

Leave a Reply