กลุ่มนักเรียนและเยาวชน แสดงพิธีเต้น ‘ฮากา’ พร้อมจุดเทียนอาลัยเหตุกราดยิง ร่วมร้อยชีวิต

บรรยากาศการไว้อาลัยแก่เหตุการณ์กราดยิงมัสยิดในเมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการแสดงพลังของเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันได้ แม้จะต่างเชื้อชาติหรือศาสนาและความเชื่อ

 

 

วันที่ 18 มีนาคม 2019 ทางกลุ่มนักเรียนและกลุ่มเยาวชนต่างๆ จึงมารวมตัวกันเพื่อแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัย ให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งมีจำนวนมากถึงหลักร้อยคนกันเลยทีเดียว

 

 

โดยนักเรียนบางส่วน มารวมตัวกันเพื่อแสดงพิธีการเต้น ‘ฮากา’ อันเป็นการการเต้นรำในพิธีกรรมของชาวเมารี และอีกส่วนเดินทางมาร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย บริเวณด้านนอกมัสยิด Al Noor หนึ่งในสถานที่ที่เป็นเป้าหมายในการก่อเหตุ

 

.

.

 

ความเศร้ายังคงปกคลุมไปทั่วประเทศ โดยที่ชาวนิวซีแลนด์เองต่างร่วมใจกันแสดงจุดยืนต่อต้านและประณามการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงแนวคิดสร้างความเกลียดชังทางด้านเชื้อชาติ

 

.

.

 

ครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิต ได้ร่วมกันจัดพิธีสวดมนต์ (ละหมาด) ช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ณ บริเวณด้านนอกมัสยิด Al Noor ท่ามกลางเสียงร้องไห้อาวรณ์ โดยมีประชาชนคนทั่วไปเข้าร่วมสังเกตการณ์อย่างน่าเวทนา

 

 

Saiyad Raza หนึ่งในญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง เดินทางมาจากเมืองออกแลนด์ เพื่อมาร่วมฝังศพลูกพี่ลูกน้อง กล่าวว่า “มันเกิดขึ้นในช่วงที่พวกเราจะต้องทำการละหมาดในช่วงเย็น ไม่ว่าคุณจะอยู่แห่งใด คุณสามารถทำการละหมาดได้ทุกที่”

 

.

 

โดยก่อนหน้านี้ พิธีกรรมชำระล้างของชาวเมารีได้ถูกแสดง ณ บริเวณมัสยิด ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวกีวี (ชาวนิวซีแลนด์) ชาวมุสลิม และเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น

 

.

 

อีกทั้ง ภายในเมืองออกแลนด์ เหล่านักศึกษาจากวิทยาลัย Orewa College มารวมตัวกันเพื่อจัดขบวนเป็นรูปหัวใจ พร้อมกับสื่อข้อความส่งกำลังใจในภาษาของชาวเมารี ‘Kia Kaha’ แปลได้ว่า ‘เข้มแข็งเข้าไว้’

 

 

ที่มา: tvnz, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply