งานวิจัยใหม่เผย สมองคนเรารับรู้สนามแม่เหล็กโลกได้ และบางคนอาจทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ด้วย

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่า “สนามพลังแม่เหล็ก” นั้นมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมากมายแค่ไหน เพราะไม่เพียงแต่มันจะช่วยป้องกันพวกเราจากพายุสุริยะแล้ว สนามพลังแม่เหล็กยังถูกใช้โดยสัตว์ต่างๆ หลายชนิดเพื่อเป็นสื่อนำทางในการเดินทางหรืออพยพอีกด้วย

 

 

มาถึงตรงนี้แล้วคงมีหลายคนไม่น้อยเลยที่คิดว่าน่าเสียดายจริงๆ ที่มนุษย์เรานั้นไม่สามารถรับรู้การมีอยู่ของสนามพลังแม่เหล็กได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าอ้างอิงจากงานวิจัยใหม่ล่าสุดของเหล่านักวิทยาศาสตร์ สมองของมนุษย์เรานั้นแท้จริงแล้วก็รับรู้ถึงสนามพลังแม่เหล็กได้เช่นกัน

โดยนี่เป็นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร “eNeuro” และอ้างว่าตัวเองสามารถหาหลักฐานที่ยืนยันว่ามนุษย์สามารถรับรู้ถึงสนามพลังแม่เหล็กได้ จากอนุภาคแม่เหล็กที่กระจายอยู่ในสมอง

เอาเข้าจริงๆ แล้วแนวคิดที่ว่าคนเรารับรู้ถึงสนามพลังแม่เหล็กได้นั้น มีมาตั้งแต่ในช่วงยุค 80 แล้ว โดยในสมัยนั้นเรียกกันว่า “Magnetoreception” หรือการรับรู้แม่เหล็ก อย่างไรก็ตามแม้จะมีการทดลองอย่างมากในช่วงยุค 90 เราก็ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันแนวคิดนี้ได้อยู่ดี

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เอง นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองให้อาสาสมัคร 34 คนไปนั่งในห้องมืดและปล่อยคลื่นแม่เหล็กในระดับเดียวกับสนามแม่เหล็กโลกเป็นระยะๆ (ในระดับที่เบากว่าที่เครื่อง MRI ปล่อยราวๆ 100,000 เท่า) ในขณะที่ทำการสังเกตการณ์คลื่นอัลฟา ในสมองของอาสาสมัครไปด้วย

 

 

ผลที่ออกมาคือในบรรดาอาสาสมัคร 34 คน จะมีอยู่ 4 คนที่มีปฏิกิริยาต่อคลื่นแม่เหล็กที่ถูกปล่อยอย่างชัดเจน โดยที่พวกเขามีการขยับศีรษะตาม ในขณะที่คลื่นอัลฟาในสมองเองก็ลดลงถึง 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Connie Wang บอกว่านี่เป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์เองก็แปลกใจเช่นกัน เพราะพวกเขาไม่ได้คิดไว้เลยว่าจะพบกับคนที่ตอบสนองต่อคลื่นแม่เหล็กได้อย่างชัดเจนขนาดนี้ และเหล่านักวิทยาศาสตร์เองก็ไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่ความบังเอิญนักวิทยาศาสตร์จึงทดลองซ้ำอีกครั้งในอีกหลายสัปดาห์ให้หลัง แต่สุดท้ายผลลัพธ์ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในบรรดาอาสาสมัครคนอื่นๆ เองก็มีอยู่หลายคนเช่นกันที่รู้สึกตัวถึงการทดสอบความเบี่ยงเบนของสนามแม่เหล็ก ซึ่งเกิดขึ้นในตอนที่เราเดินทางจากซีกโลกเหนือไปยังซีกโลกใต้ ดังนั้นทีมวิจัยจึงลงความเห็นว่ามนุษย์น่าจะรับรู้ถึงสนามพลังแม่เหล็กได้ในระดับหนึ่งเลย

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าที่คนแต่ละคนมีระดับการรับรู้ที่ไม่เท่ากัน น่าจะเกี่ยวข้องกับความถนัดส่วนตัวของผู้เข้าทดสอบเอง เช่นเดียวกับที่เรามีคนที่เก่งในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษในโลก

แต่เรื่องที่ว่าทำไมมนุษย์มีความสามารถในการรับรู้สนามพลังแม่เหล็กไว้เพื่ออะไรนั้น นักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจที่จะฟันธงได้ และจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษากันต่อไป

 

ที่มา livescience, eneuro, bostonglobe และ futurism

Comments

Leave a Reply