จากเด็ก ม.ปลาย โดนไล่ออกเพราะเกรด 0.9 สู่การเป็นวิทยากรให้กับ “มหาลัยฮาร์วาร์ด”!!

คงไม่มีใครคาดคิดว่าจากหนุ่มคนหนึ่งที่ถูกไล่ออกจากชั้นมัธยมก่อนจบปีการศึกษาสุดท้ายด้วยเกรดเฉลี่ย 0.9 ทุกวันนี้เขาคือชายผู้ทำหน้าที่เป็น “วิทยากร” ให้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก “มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด”

เราลองมาดูกันกับเส้นทางของชายคนนี้ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนสามารถเรียนจบชั้นปริญญาเอกได้ เขาคนนี้ทำได้อย่างไรกัน??

 

Todd Rose กับภรรยาและลูกๆ ของเขา

 

ในวัยเด็กของ Todd มักจะมีปัญหาในการเรียนอยู่เสมอ และเมื่อเรียนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เขาก็ถูกไล่ออกจากโรงเรียนก่อนจบการศึกษาไม่กี่เดือน เนื่องจากเกรดเฉลี่ยที่ต่ำมากถึง 0.9

หลังจากที่เขาออกจากโรงเรียนมาไม่กี่ปี Todd ต้องคอยทำหน้าที่หาเลี้ยงลูกทั้งสองคนโดยที่เขาอายุได้เพียง 21 ปีเท่านั้น และตลอดช่วงเวลาดังกล่าวเขาก็ต้องยอมทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันเพื่อจุนเจือครอบครัว

 

 

ทางด้านคุณพ่อของ Todd เองก็ไม่อยากให้เขาต้องมีวุฒิการศึกษาอยู่แค่ในระดับที่ยังไม่จบ ม.6 เลยด้วยซ้ำ จึงขอให้เขากลับไปเรียนใหม่อีกครั้งเพื่อเตรียมสอบเทียบเท่าวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลาย

ด้วยคำแนะนำของคุณพ่อเขาได้วุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลายมา และสามารถสอบเข้าในมหาวิทยาลัย Weber State ที่รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกาได้ในที่สุด

เมื่อเข้าเรียนในมหาลัยแล้วเขาต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินจากการกู้ยืมค่าเล่าเรียนเป็นจำนวนมาก แต่ Todd พยายามตั้งใจเรียนมาตลอด จนเขาได้เกรด A ทุกตัวในเทอมแรกทำให้ทางมหาลัยช่วยสนับสนุนค่าเทอมและแบ่งเบาภาระได้บ้าง

 

 

ภายหลังจบการศึกษาชั้นปริญญาตรีจากมหาลัย Weber State ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เขาก็ยังคงติดหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาถึง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,267,200 บาท)

แม้จะเป็นตัวเงินที่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาไม่ยอมแพ้เพียงเท่านั้น และตัดสินใจเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระดับชั้นปริญญาเอก คณะด้านการพัฒนามนุษย์ ด้วยทุนที่มหาวิทยาลัยออกให้บางส่วน

ไม่พอเขาพยายามหาเงินมาใช้หนี้ด้วยการอาสาเป็นผู้ช่วยให้กับอาจารย์หลายคนทุกๆ เทอม และได้รับค่าตอบแทนราว 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 31,670 บาท)

 

 

ในที่สุด Todd ก็จบจากฮาร์วาร์ดในปี 2007 และถูกรับเชิญให้มาเป็นผู้บรรยายด้านการศึกษาประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจนถึงปัจจุบัน

แม้ทุกวันนี้เขาจะเป็นถึงวิทยากรให้กับมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า แต่ Todd ก็ยังคงต้องจัดการกับหนี้ที่เขากู้ไว้เพื่อเรียนต่อถึง 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ (5,702,400 บาท)

แต่ถึงอย่างนั้นแล้วเขาก็ยังเชื่อว่าเงินที่หมดไปกับการศึกษา ย่อมออกดอกออกผลให้กับเขาได้ในวันข้างหน้าไม่ทางใดทางหนึ่งแน่นอน

 

เห็นได้ว่าความไม่ยอมแพ้ของเขาและการเชื่อฟังคำแนะนำของคุณพ่อ ทำให้เขามาไกลได้จนถึงทุกวันนี้จริงๆ

 

ที่มา: cnbcgse.harvard.edu


Tags:

Comments

Leave a Reply