สู้ไม่ถอย! หนูน้อยโฮมเลสวัย 8 ขวบ คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันหมากรุก

ว่ากันว่าในชีวิตของคนเราต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมาย ก่อนถึงจะถึงจุดหมายปลายทางที่หวังไว้ หากใครที่กำลังท้อแท้หมดกำลังใจในการทำตามความฝันอยู่ละก็ #เหมียวเปปเปอร์ ขอแนะนำให้คุณรู้จักหนูน้อยคนนี้

 

 

Tanitoluwa Adewumi หนูน้อยวัย 8 ขวบ ผู้ลี้ภัยชาวไนจีเรียอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวของคนไร้บ้านในสหรัฐอเมริกา ได้คว้าอันดับ 1 การแข่งขันหมากรุก New York State chess championship 

การแข่งขันดังกล่าว แบ่งตามอายุ โดยคู่แข่งของหนูน้อยคนนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ด้วยความใฝ่ฝันอยากจะเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในการแข่งขันแบบ grandmaster (การแข่งขันหมากรุกขั้นสูง) ทำให้เขาฝึกฝนทักษะการเล่นหมากรุกจนคว้าแชมป์มาได้

 

 

ชีวิตของหนูน้อยคนนี้ไม่ได้ราบรื่นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ครอบครัวของเขาอพยพมาจากประเทศไนจีเรีย และต้องอาศัยอยู่ในเพิงที่พักชั่วคราวของเหล่าโฮมเลส

Shawn Martinez โค้ชหมากรุกได้เห็นถึงความสามารถของหนูน้อยคนนี้จึงติดต่อไปทางครอบครัว เพื่อให้เขาได้เข้าร่วมโปรแกรมฝึกฝนการเล่นหมากรุกของทางโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของหนูน้อย Tanitoluwa ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าสมาชิกโปรแกรมดังกล่าว Russell Makofsky ผู้ใหญ่ใจดีจึงให้การสนับสนุนเขา เพื่อทำตามความฝัน

 

 

Tanitoluwa ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการฝึกฝนหมากรุก โดยมีพ่อและแม่ของเขาคอยเป็นกำลังใจให้ จนสุดท้ายเขาสามารถคว้าถ้วยรางวัลจากการแข่งขันต่างๆ มาได้กว่า 7 ถ้วย

ถึงแม้ว่าหนูน้อยคนนี้จะมาจากครอบครัวคนไร้บ้าน แต่เขาก็ยังไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และทำตามความฝันจนประสบความสำเร็จ

 

ที่มา: nytimes, usatodayvoanews


Tags:

Comments

Leave a Reply