มูลนิธิสิ่งแวดล้อมเผย “บริษัท Coca-Cola” ใช้พลาสติกในการทำบรรจุภัณฑ์ถึง 3 ล้านตันต่อปี!

ในขณะที่ทุกฝ่ายต่างตื่นตัวและพยายามเข้าใจถึงสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น แต่ทางฝั่งของบริษัทชั้นนำต่างๆ ยังคงใช้พลาสติกในการทำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มาเรื่อยๆ

หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเครื่องดื่มอย่าง Coca-Cola หรือโค้ก เพิ่งจะได้รับการเปิดเผยจำนวนการใช้พลาสติกสำหรับทำบรรจุภัณฑ์เป็นครั้งแรก โดยระบุว่าเป็นจำนวนมากถึง 3,000,000 ตันต่อปี

 

 

ชุดข้อมูลดังกล่าวถูกเก็บและรายงานโดยมูลนิธิ Ellen MacArthur นักรณรงค์ผู้คอยผลักดันให้บริษัทใหญ่และรัฐบาล หันมาใส่ใจในเรื่องของมลพิษจากพลาสติกมากขึ้น

 

 

สำหรับจำนวนตัวเลขดังกล่าวนี้ ในอดีตที่ผ่านมาทางบริษัทไม่ยอมเปิดเผยออกมา อย่างไรก็ตามจำนวนตัวเลขนี้เป็นจำนวนของพลาสติกที่ใช้ในปี 2017 แต่ไม่ได้ระบุจำนวนแยกประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตออกมา

หากนำมาแยกตามสัดส่วนของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท ในจำนวน 3 ล้านตัน จะสามารถผลิตขวดพลาสติก PET ขนาด 500ml ได้ 108 พันล้านขวดต่อปี ซึ่งรวมอยู่ในตลาดเครื่องดื่มกว่า 500 แบรนด์ของบริษัทโค้ก

 

กราฟแสดงจำนวนพลาสติก ที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ของบริษัทใหญ่

 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่กว่าอีก 30 ราย เช่น Mars, Nestlé, Danone, Colgate, Unilever ที่ออกมาเปิดเผยถึงจำนวนพลาสติกในการทำบรรจุภัณฑ์

 

รายชื่อบริษัทที่เข้าร่วมรณรงค์ปัญหาขยะพลาสติก จะถูกไฮไลท์ด้วยสีเขียวนกเป็ดน้ำ

 

ทั้งนี้ ทางบริษัทข้างต้นพยายามที่จะเปิดเผยจำนวนพลาสติกและจำนวนขยะที่บริษัทผลิตออกมา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นแรงขับเคลื่อนในการรณรงค์ร่วมกับทางมูลนิธิ Ellen MacArthur

ซึ่งบางบริษัทประกาศออกตัวว่าจะลดการใช้พลาสติกด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป อาจจะนำวัสดุทดแทนที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติมาใช้ เพื่อช่วยกันลดมลพิษขยะพลาสติกให้น้อยลง

 

ที่มา: newplasticseconomyforbes, theguardianbbc


Tags:

Comments

Leave a Reply