อีกระดับของการแพทย์!! หมอจีนใช้สัญญาณ 5G ผ่าตัดสมองคนไข้ที่อยู่ไกลกว่า 3,000 กม. สำเร็จ

เรียกว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีของมนุษย์เรานั้นพัฒนาจากอดีตเป็นอย่างมาก และเทคโนโลยีหลายๆ ก็สามารถอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ได้ในหลายๆ ด้าน

ล่าสุดนี้วงการแพทย์จีนก็ก้าวกระโดดขึ้นไปอีกระดับ เมื่อแพทย์จีนสามารถทำการ “ผ่าตัดสมอง” ระยะไกลกว่า 3,000 กิโลเมตร โดยสั่งการหุ่นยนต์ผ่าตัดผ่านเทคโนโลยี 5G

 

 

วันที่ 18 มีนาคม 2019 สำนักข่าว CGTN ได้รายงานความสำเร็จครั้งใหม่ของวงการแพทย์จีน เมื่อโรงพยาบาล PLA General Hospital ร่วมมือกับเทคโนโลยี 5G ของ Huawei สามารถทำการผ่าตัดระยะไกลได้

โดยในการผ่าตัดครั้งนี้ นายแพทย์ Ling Zhipei หัวหน้าของแพทย์ของโรงพยาบาลไหหลำทางตอนใต้ของประเทศจีนรับผิดชอบผ่าตัดสมองของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกรุงปักกิ่ง

 

 

การผ่าตัดเริ่มต้นขึ้น ณ 9.00 น. ในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา นายแพทย์ Ling Zhipei ได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อเริ่มผ่าตัดคนไข้ที่อยู่ห่างจากเขาไปถึง 3,000 กิโลเมตร

“ฉันรู้สึกดีมากๆ” คนไข้โรคพาร์กินสันเผยความรู้สึกหลังการผ่าตัดเสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี โดยใช้เวลาผ่าตัดเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

 

 

เครือข่าย 5G ช่วยแก้ไขปัญหาจำพวกวิดีโอติดขัดหรือมีดีเลย์เหมือนอย่างที่เคยเจอมาในระบบ 4G และช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำงานแบบเรียลไทม์ คุณแทบไม่รู้เลยว่าคนไข้อยู่ห่างคุณไป 3,000 กม.” Ling กล่าว

 

สุดท้ายนี้การถือกำเนิดของเทคโนโลยี 5G นี้จะช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนทางเลือกในการผ่าตัดได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังเปิดโอกาสให้แพทย์สามารถทำงานร่วมกันได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กันอีกด้วย

 

เรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉมวงการการแพทย์ไปอีกระดับเลยทีเดียว ที่แพทย์สามารถผ่าตัดคนไข้ที่อยู่ไกลได้โดยไม่มีอุปสรรคเรื่องระยะทางมาขวางกั้น

 

ที่มา Chinadaily, CGTN, Geek


Tags:

Comments

Leave a Reply