ชมความตระการตาของ “Vessel” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ในนิวยอร์ก ด้วยทุนสร้าง 80,000 ล้าน!!

เปิดตัวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยกับสถาปัตยกรรมสุดอลังการแห่งใหม่ The Vessel เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2019  และกลายเป็นแลนด์มาร์กล่าสุดของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไปในทันที

โดย Vessel ตั้งอยู่ใจกลางเขต Hudson Yards บนเกาะแมนฮัตตัน ท่ามกลางตึกสูงอื่นๆ และมันเป็นหนึ่งใน“อาคารอเนกประสงค์” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา

ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมนี้คือ Thomas Heatherwick สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ ภายใต้คอนเซปต์ “Indian stepwells” 

 

โฉมหน้าของตึก Vessel ที่นิวยอร์ก

 

อาคาร Vessel แห่งนี้มีจุดประสงค์ขึ้นก็เพื่อรองรับพื้นในการใช้ประโยชน์สาธารณะและเป็นอาคารช็อปปิ้งมอลล์ที่มีขนาดพื้นที่มากถึง 66,890 ตารางเมตร รวมทั้งเป็นอาคารสูงขนาด 7 ชั้น ความสูงรวม 45 เมตร

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงแค่ตึกที่มีการใช้งานที่ดูแปลกตา แต่มันยังมีไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาพบปะกันและที่สำคัญคือมันถูกสร้างมาเพื่อชาวนิวยอร์กโดยเฉพาะ

“ผมอยากให้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่เข้ามาใช้อาคารนี้และรู้สึกว่ามันเองก็เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา” Stephen Ross หนึ่งในทีมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กล่าว

 

 

Vessel ได้แรงบันดาลใจมาจากขั้นบันไดของสถาปัตยกรรมจากประเทศอินเดีย หรือที่เรียกกันว่า “Indian stepwells” 

ประกอบด้วยขั้นบันไดทั้งหมดจำนวน 2,500 ขั้นและชานพักจำนวน 80 ชุด (มีลิฟต์สำหรับผู้พิการให้บริการอยู่) ทำให้ผู้คนที่มาเยือนอาคารแห่งนี้สามารถเดินมองบรรยากาศของมหานครได้อย่างเต็มที่

รูปทรงของอาคารถูกทำขึ้นด้วยโครงเหล็กพ่นสีและพื้นผิวภายนอกของอาคารขัดเงาด้วยสีทองแดง

 

ตัวอาคารที่เปิดโล่งตรงกลางเพื่อให้ไม่ต้านลมและสามารถทะลุผ่านอาคารได้ทั่วถึง

 

แน่นอนว่าด้วยรูปร่างหน้าตาที่ดูไม่เหมือนอาคารอื่นๆ ทำให้มูลค่าในการก่อสร้างของ Vessel สูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

และคาดว่าจะทำเงินให้กับย่าน Hudson Yards ในอนาคตข้างหน้าด้วย รวมทั้ง Vessel จะเป็นศูนย์รวมในการจัดงานและนิทรรศการศิลปะระดับโลกอีกต่างหาก

 

ภายในตัวสถาปัตยกรรม Vessel

 

หากใครที่ได้ไปเยือนนิวยอร์ก ต้องไม่พลาดที่จะไปดูอาคาร Vessel ให้เห็นกับตา เพราะมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ของสถาปัตยกรรมระดับโลกไปแล้ว

 

ที่มา: architecturaldigestdesignboom

Comments

Leave a Reply