นักวิจัยค้นพบความเป็นไปได้ว่า สารใน ‘เมล็ดกาแฟ’ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ การดื่มกาแฟ กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของหลายคนไปแล้ว ในเมล็ดกาแฟมีคุณสมบัติมากมาย นอกจาก ‘คาเฟอีน’ ที่ช่วยแก้ง่วงและทำให้รู้สึกตื่นตัวแล้ว กาแฟยังมีสารที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย

นักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นได้นำ Kahweol acetate และ cafestol สารสองชนิดที่พบในเมล็ดกาแฟมาทดลองใช้แทนยาที่ใช้ยับยั้งเซลล์ผิดปกติ

 

 

ผลการศึกษาพบว่ายืนยันแล้วว่าสารประกอบในเมล็ดกาแฟช่วยต้านมะเร็งต่อมลูกหมากได้จริง โดย Hiroaki Iwamoto หัวหน้านักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Kanazawa University ให้สัมภาษณ์ว่า

“พวกเราค้นพบว่า Kahweol acetate และ cafestol ช่วยต่อต้านเซลล์ที่ผิดปกติหรือเซลล์มะเร็งได้ จากการทดลองใช้เวลา 11 วัน เซลล์ผิดปกติลุกลามขึ้นกว่า 347 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สารดังกล่าวสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งให้เหลือเพียง 167 เปอร์เซ็นต์”

 

 

อย่างไรก็ตาม Iwamoto เผยว่าการทดลองดังกล่าวเป็นเพียงความไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม และยังไม่มีการทดสอบกับมนุษย์

Atsushi Mizokami หนึ่งในทีมวิจัยเสริมว่า “กาแฟให้ทั้งประโยชน์และโทษที่เราต้องศึกษาอีกมากมายก่อนที่จะใช้มันทางการแพทย์ แต่เรายืนยันความเป็นไปได้ในการใช้สารประกอบในเมล็ดกาแฟเพื่อยับยั้งเซลล์มะเร็ง”

 

ที่มา: independenteurekalert


Tags:

Comments

Leave a Reply