ไขข้อสงสัย ทำไมคนญี่ปุ่นถึงยึดติดกับคำว่า ‘ตรงต่อเวลา’ ผ่านบทสัมภาษณ์คนต่างวัย

‘ความตรงต่อเวลา’ ถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่ทุกคนพึงมี ตั้งแต่เล็กจนโตเราจึงถูกปลูกฝังให้เผื่อเวลาในการนัดหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น

ในประเทศญี่ปุ่นความตรงต่อเวลาเป็นสิ่งที่คนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เราจึงไม่แปลกใจเลยที่หลายคนแสดงความประทับใจในบริการขนส่งสาธารณะ อย่างระบบรถไฟในประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อในเรื่องความตรงต่อเวลา

หลายคนอาจจะเกิดคำถามที่ว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงยึดติดกับความตรงต่อเวลา? เวลามีความสำคัญขนาดไหนในสังคมญี่ปุ่น? วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 

 

“พ่อแม่ของฉันสอนอยู่เสมอว่าอย่าไปสาย และคิดเสมอว่าคนอื่นจะเดือดร้อนหากเรามีความไม่ตรงต่อเวลา” Issei Izawa นักศึกษาวัย 19 ปีกล่าว

Kanako Hosomura แม่บ้านวัย 35 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันพยายามไปก่อนนัดอยู่เสมอ ฉันรู้สึกดีที่ได้รอคนอื่นมากกว่าให้คนอื่นมารอฉัน”

 

 

คนญี่ปุ่นถูกปลูกฝังให้มีความตรงต่อเวลาตั้งแต่เด็กจนโต จนบางคนมองว่าพวกเขาเคร่งเครียดกับเวลาเกินไป แต่แท้จริงแล้วความล่าช้าอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจและบ้านเมือง

‘เวลาคือเงิน’ เป็นประโยคที่คนญี่ปุ่นตระหนักถึงมาโดยตลอด ในสมัยก่อนเวลามีความสำคัญถึงขั้นที่ว่ามีโปสเตอร์แนะนำวิธีจัดทรงผมของผู้หญิงภายใน 5 นาที จากเวลา 55 นาที

 

 

นอกจากนั้นความตรงต่อเวลายังเป็นสิ่งที่หลายบริษัทยึดมั่น Makato Watanabe ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Hokkaido Bunkyo  และอดีตผู้บัญญัติกฎหมายได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“ความตรงต่อเวลามีผลต่อความสามารถในการทำงานของบริษัท ถ้าคุณมาสายบริษัทก็จะเกิดความเสียหาย”

ทั้งหมดนี้คือความเห็นของคนในสังคมญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความตรงต่อเวลาที่พวกเขาถูกฝังมาตั้งแต่อดีต จนกลายเป็นวัฒนธรรมอันน่าเคารพในปัจจุบัน

 

ที่มา: scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply