ย้อนรอย “แม่มดแห่งราตรี” เหล่านักบินหญิงแห่งโซเวียต ฝันร้ายของนาซีในช่วงสงครามโลก

เคยได้ยินเรื่องราวของเหล่า “แม่มดแห่งราตรี” ประจำสงครามโลกครั้งที่สองกันไหม นี่เป็นหนึ่งในฝันร้ายที่ทหารนาซีต้องพบในระหว่างการรบกับสหภาพโซเวียตเลยก็ว่าได้ แถมนี่ยังเป็นผลงานที่เกิดขึ้นด้วยน้ำมือของเหล่านักรบแห่งกองทัพหญิงเสียด้วย

 

 

แม่มดแห่งราตรีเป็นฉายาของกองบินทิ้งระเบิดกลางคืนที่ 588 (588th Night Bomber Regiment) หน่วยทหารอากาศหญิงล้วนผู้มีผลงานทิ้งระเบิดสำเร็จเกือบ 30,000 ครั้ง และทิ้งระเบิดไปร่วมกว่า 23,000 ตัน ตลอดช่วงเวลาไม่ถึง 4 ปีในสงคราม

เรื่องราวของหน่วยทิ้งระเบิดหญิงหน่วยนี้ เริ่มต้นขึ้นในตอนที่ โจเซฟ สตาลิน ประกาศตั้งกองบินหญิงล้วนจำนวนสามแห่งในปี 1941 และกลายเป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นบินในสงคราม

แต่แม้จะมีกองบินหญิงหลายกองก็ตามกองบินที่ 588 กลับเป็นกองบินเดียวที่เป็นกองบินหญิงล้วนจริงๆ และนำทีมโดยนักบินหญิง Nadezhda Popova ผู้ผ่านภารกิจมาถึง 852 ครั้ง

 

 

พวกเธอนั้นได้ใช้เครื่องบิน Polikarpov Po-2 ซึ่งนับว่าตกยุคมากๆ ในสมัยนั้น โดยไม่มีทั้งเรดาร์ ปืนกล วิทยุสื่อสาร ระบบป้องกันอากาศหนาวเย็น หรือแม้กระทั่งร่มชูชีพ และต้องทำภารกิจโดยอาศัยเพียงเข็มทิศ ไม้บรรทัด ดินสอ นาฬิกา ไม้ฉาย และแผนที่เท่านั้น

ถึงอย่างนั้นก็ตามนักสู้เหล่านี้กลับสามารถทำภารกิจก่อกวนยามราตรีได้สำเร็จเรื่อยมา ทั้งๆ ที่วันหนึ่งพวกเธอต้องขึ้นบินโดยเฉลี่ยถึง 8 ครั้ง จากการที่เครื่องบินบรรทุกระเบิดได้แค่ 2 ลูก!!

 

เครื่องบิน Polikarpov Po-2

 

จากที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์กองบินที่ 588 นั้นพลิกความเสียเปรียบที่ตัวเองมีให้เป็นโอกาส เพราะด้วยโครงสร้างของเครื่องบินเองทำให้พวกเธอถูกจับด้วยเรดาร์ได้ยาก โดยเฉพาะเมื่อพวกเธอมีเทคนิคการบินด้วยการดับเครื่องยนต์ และร่อนไปยังจุดทิ้งระเบิด

การกระทำนี้เองทำให้ศัตรูแทบจะไม่รู้ตัวเลยในตอนที่โดนโจมตี และการบินร่อนกันเป็นเอกลักษณ์ราวกับแม่มดขี่ไม้กวาดนี้เองก็ทำให้พวกเธอถูกเรียกว่า “Nachthexen” หรือแม่มดแห่งราตรีโดยทหารเยอรมันไป

 

 

แต่ก็ใช่ว่าแม่มดเหล่านี้จะรอดจากสงครามมาได้ทุกคนเช่นกัน เพราะในระหว่างการรบเองกองบิน 588 ก็ต้องเสียนักบินไปถึง 32 คน ในขณะที่ในบรรดาเหล่าผู้รอดชีวิตนั้น 23 คนได้รับรางวัลวีรชนแห่งสหภาพโซเวียต

น่าเสียดายที่ประชาชนในประเทศไม่มีโอกาสได้เห็นฝีมือการบินของพวกเธอในงานเดินขบวนแห่งชัยชนะเลย เนื่องจากเครื่องบินที่พวกเธอให้งานนั้นช้าเกินไปที่จะนำมาบินโชว์

 

 

แต่แม้จะเป็นอย่างนั้นก็ตามความสามารถของพวกเธอก็ยังคงเป็นที่พูดถึงของผู้คนอยู่ดี และเครื่องบิน Polikarpov Po-2 ที่พวกเธอวาดภาพดอกไม้ติดไว้เอง ก็จะถูกจดจำไปในฐานะหลังของนักบินหญิงแห่งสหภาพโซเวียตสืบไป

 

ที่มา allthatsinteresting และ theatlantic

Comments

Leave a Reply