เกร็ดความรู้คู่ปัญญา สัตว์อะไรมีฟันมากที่สุดในโลก? หากนับฟันทั้งหมดที่มันใช้ในหนึ่งชีวิต

สำหรับวงการบรรพชีวินวิทยาแล้วจริงเล็กๆ อย่าง “ฟัน” ของสัตว์นับว่าเป็นหลักฐานสำคัญของขั้นตอนการวิวัฒนาการที่น่าทึ่งเลยก็มีผิดนัก อย่างงูที่ออกแบบเขี้ยวมาเพื่อใช้ฉีดพิษ หรือวอลรัสที่สามารถใช้เขี้ยวขนาดใหญ่ฝังลงไปบนน้ำแข็งเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองไหลไปตามพื้นลื่นๆ ได้

 

 

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าบนโลกใบนี้นั้น สัตว์ชนิดใดกันแน่ที่มีอวัยวะสุดน่าทึ่งเหล่านี้อยู่มากที่สุด

สำหรับสัตว์บกแล้วสัตว์ที่มีฟันมากที่สุดที่มนุษย์รู้จักมาก็คงเป็นตัวนิ่มยักษ์ (Priodontes maximus) ที่อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นของอเมริกาใต้ โดยมันมีฟันอยู่ 72 ซี่

 

 

นี่อาจจะเป็นตัวเลขที่ดูไม่มากเท่าไหร่ แต่ตัวนิ่มยักษ์ก็ถือว่ามีฟันเยอะอยู่ในระดับต้นๆ ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเลย เพราะเอาจริงๆ แล้วสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่มีฟันน้อยที่สุดกลุ่มหนึ่งเลย

ส่วนสำหรับปลานั้นหลายๆ คนอาจจะไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ฉลามจะได้ตำแหน่งนี้ไป เพราะเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวนี้นั้น ใช้ระบบหมุนเวียนฟันเก่าทิ้งและเลื่อนฟันชั้นต่อไปขึ้นมาแทนได้นั่นเอง

นั่นทำให้แม้ฉลามจะมีฟันที่ถูกใช้งานอยู่ที่ครั้งละราวๆ ร้อยกว่าซี่ แต่ตลอดทั้งชีวิตของมัน ปลาฉลามจะสามารถมีฟันได้เป็นหมื่นๆ ซี่ โดยเฉพาะฉลามแนวปะการัง ที่ทั้งชีวิตใช้ฟันโดยเฉลี่ยถึง 30,000 ซี่เลย

 

ฉลามเสือบาฮามาสหนึ่งใน 60 สายพันธุ์ ของฉลามแนวปะการัง

 

ถ้าอย่างนั้นจะบอกว่าฉลามเป็นสัตว์ที่มีฟันมากที่สุดเช่นนั้นเหรอ?  สำหรับเรื่องนี้แล้วคงต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับการให้ความหมายของคำว่าฟันในแต่ละคน แต่หากเรามองฟันเป็นอวัยวะที่อยู่ในปากและมีหน้าที่ช่วยในการทานอาหารแล้ว สัตว์ที่มีฟันมากที่สุดก็คือ “ทากทะเล” นั่นเอง

นั่นเพราะหากเราใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูในปากของทากทะเล เราจะพบว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวนี้นั้นมีฟันเล็กๆ ที่การใช้งานคล้ายตะไบในปากกว่าแสนซี่ (ซึ่งเรียกกันว่า “แรดูลา”) แถมหากฟันเหล่านี้ได้รับความเสียหาย มันจะมีระบบหมุนเวียนฟันเก่าทิ้งคล้ายกับฉลามอีก

 

ฟันแบบแรดูลามักพบได้บ่อยๆ ในสัตว์จากไฟลัม “มอลลัสกา” ซึ่งรวมไปถึง หอย หมึก และหอยทาก

 

โดยเจ้าทากทะเลสายพันธุ์ที่มีฟันมากที่สุดนั้นตกเป็นของ “ทากร่ม” (Umbrella slugs) หรือ “Umbraculum umbraculum” นั่นเอง เพราะหากคำนวณทั้งชีวิตแล้วทากสายพันธุ์นี้จะใช้งานฟันถึง 750,000 ซี่เลย

 

 

และนั่นก็เป็นสาเหตุที่สัตว์ตัวนี้ ได้รับตำแหน่งสิ่งมีชีวิตที่มีฟันมากที่สุด เท่าที่มนุษย์รู้จักไปด้วยประการฉะนี้

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply