เหล่าพี่ไปรฯ ที่อังกฤษ ใช้แว่น VR จำลองสถานการณ์ หลบหลีกน้องหมาอย่างมืออาชีพ

เวลาอ่านการ์ตูนเรามักเจอมุกตลกคลาสสิกอย่างบุรุษไปรษณีย์โดนน้องหมาวิ่งไล่กัดกันจนชินตา ซึ่งในโลกความจริงนั้น #เหมียวม่วง ก็ไม่เคยเห็นกับตาตัวเองสักที จนบางครั้งก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมน้องหมาถึงจ้องแต่ละไล่พี่ไปรฯเท่านั้น?

แต่ดูเหมือนว่าการที่บุรุษไปรษณีย์หรือพนักงานส่งของมักจะโดนหมาเขม่นคงเป็นปัญหาในระดับสากลแน่ๆ เพราะทางบริษัทส่งของแห่งสหราชอาณาจักรอย่าง Royal Mail นั้นลงทุนใช้วิธีแก้-ป้องกันแบบโคตรล้ำ!!

 

 

เจ้าวิธีแก้ปัญหาที่ว่าก็คือแว่น VR (Virtual Reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสร้างความเป็นจริงเสมือนขึ้นมา อธิบายแบบโง่ๆ เลยก็คือ เวลาเราใส่เจ้าเครื่องนี้แล้วมันจะเหมือนเราหลุดไปอยู่ในโลกเสมือนจริงแบบ 360 องศา มักเอาไปประยุกต์ใช้กับวิดีโอเกม

ส่วนทาง Royal Mail นั้นได้นำเทคโนโลยีแว่น VR มาใช้กับโปรแกรมที่ชื่อว่า Dog Byte ซึ่งจะจำลองสถานการณ์เวลาเราไปส่งของที่บ้านลูกค้า ก่อนอื่นต้องสอดส่ายสายตาหาดูว่าบ้านนี้เลี้ยงเจ้าตูบไว้หรือไม่ และโปรแกรมจะให้เราฝึกวิธีการป้องกันตัวและหลบหลีกจากการจู่โจมของน้องนั่นเอง

 

 

ซึ่งถือว่าเป็นโปรแกรมฝึกการป้องกันตนเองที่ไม่ต้องไปทดลองกับสถานการณ์จริงให้เจ็บตัวทั้งหมา ทั้งคน และทาง Royal Mail ก็ทดสอบใช้งานเจ้าโปรแกรมนี้ด้วยแว่น VR ไปเกือบๆ 750 ครั้งแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018

ผลลัพธ์ก็คือไม่มีรายงานการโดนน้องจู่โจมเกิดขึ้นเกินครึ่งของพื้นที่ที่ได้รับการฝึกด้วยระบบดังกล่าว

ทางด้านผู้จัดการฝ่ายการเรียนรู้ออนไลน์ James Barton ก็ได้กล่าวว่า “เราพยายามแก้ปัญหานี้กันมานานหลายปี ทั้งรณรงค์ด้วยสื่อต่างๆ อย่างการใช้สโลแกน โปสเตอร์ การ์ด หนังสือเล่มเล็ก คลิปวิดีโอ แต่พนักงานของเราก็ยังถูกสุนัขจู่โจมถึง 2,275 ครั้งต่อปี ซึ่งมันเยอะเอามากๆ”

 

 

ส่วนตัวนาย Barton เองก็เคยโดนสุนัขจู่โจมเมื่อปี 2010 เช่นกัน ซึ่งมันได้ฝากรอยแผลเป็นเอาไว้ให้กับเขาเลยทีเดียว เขาบอกอีกว่าที่การฝึกสอนแบบก่อนๆ ไม่ได้ผลนั้นเป็นเพราะทุกคนต่างก็เชื่อมั่นว่า เหตุร้ายจะไม่มีทางเกิดกับตนเอง

“ตอนที่คุณถูกสุนัขจู่โจม ทุกอย่างจะกลายเป็นภาพสโลว์โมชั่น แล้วคุณจะมีเวลานิดหน่อยในการคิดในใจว่า “ชิบเป๋ง” แล้วคุณก็จะโดนกัดทันที โดยไม่มีโอกาสจะป้องกันอะไรได้เลย”

 

ที่มา Mirror และ VRfocus


Tags:

Comments

Leave a Reply