สุดเจ๋ง!! “หุ่นยนต์สัมภาษณ์งาน” ตัวแรกของโลก ที่ไร้อคติและจะไม่ตัดสินคุณ!!

ยิ่งวันสัมภาษณ์งานใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้สึกเหมือนกันคืออยากจะเตรียมพร้อมทุกอย่างเพื่อให้คนสัมภาษณ์เกิดความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

แต่ในหลายๆ ครั้งก็มีคนจำนวนมากที่ไม่ผ่านการคัดงานเนื่องจาก เชื้อชาติ ศาสนา อายุหรือแม้แต่เพศก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะเป็นผลมาจากอคติของตัวผู้สัมภาษณ์เอง

แต่ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาไปไกลขึ้นมาก เมื่อบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดนได้ผลิต “หุ่นยนต์สำหรับสัมภาษณ์งาน” ที่ไร้อคติใดๆ ต่อคนที่เข้ามาสมัครงานเป็นครั้งแรก!!

 

โฉมหน้าหุ่นยนต์สัมภาษณ์งาน Tengai 

 

บริษัท Furhat Robotics ได้ร่วมมือกับ TNG บริษัทชื่อดังในการจัดหาทรัพยากรทางบุคคล และเริ่มต้นพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2018 ที่ผ่าน

พวกเขาตั้งชื่อให้กับมันว่า Tengai ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่มีความสูง 41 เซนติเมตรและน้ำหนักอยู่ที่ 3.5 กิโลกรัมหรือหากนำไปตั้งไว้บนโต๊ะแล้วจะมีความสูงพอดีกับคนที่นั่งเก้าอี้

 

 

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันพัฒนา Tengai ก็เพราะว่าบริษัท TNG เคยสำรวจการเข้ารับงานทั่วประเทศเลยทำให้ทราบว่าประมาณ 73% ของผู้สมัครงานเคยถูกปฏิเสธ

และสาเหตุที่พวกเขาถูกปฏิเสธนั้นมีทั้ง เชื้อชาติ, วัย, เพศสภาพ, รสนิยมทางเพศ, รูปร่างหน้าตา, น้ำหนักไปจนถึงด้านสุขภาพและความพิการ เราจะเห็นได้ว่าเหตุผลเหล่านั้นมักมาจากอคติของผู้สัมภาษณ์แทบทั้งสิ้น

แต่สำหรับลักษณะการทำงานของเจ้า Tengai มันจะพูดด้วยเสียงผู้หญิงเรียบๆ และมักจะเปิดขึ้นมาด้วยคำถามว่า “คุณเคยสัมภาษณ์กับหุ่นยนต์มาก่อนหรือไม่?” และที่สำคัญมันจะไม่มีอคติใดๆ กับผู้เข้ารับการสัมภาษณ์แน่นอน

 

 

จากการสัมภาษณ์งานกับ Tengai ทางบริษัท TNG ได้ให้ข้อมูลว่าผู้ถูกสัมภาษณ์นั้นต่างรู้สึกสนุกสนานและดูผ่อนคลายลงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามดอกเตอร์ Malin Lindelöw ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาชาวสวีเดนกล่าวว่า “การคัดเลือกคนเข้าทำงานถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก มันคือการลงทุนที่สำคัญอย่างหนึ่ง เหมือนว่าเป็นการให้คำมั่นสัญญาต่อกัน” 

เธอยังกล่าวอีกว่า “อย่างไรก็ตาม ฉันคิดว่ามันยากมากที่จะเชื่อว่าคนคัดเลือกเข้าทำงานเหล่านี้ จะไว้ใจให้หุ่นยนต์มาทำงานแทน”

 

คลิปวิดีโอของหุ่นยนต์สัมภาษณ์งาน Tengai

 

สุดท้ายแล้วเราคงไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วหุ่นยนต์ตัวนี้จะทำหน้าที่ได้ดีกว่ามนุษย์หรือไม่ และคงต้องใช้เวลาทดสอบอีกนานเลยทีเดียว ถึงจะพัฒนาให้มันเทียบแทนเท่ามนุษย์ในการสัมภาษณ์งานจริงๆ

 

ที่มา: bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply