สาวขอระดมทุนจ่ายเป็นค่าชดเชยที่พ่อขับรถชน มีคนบริจาคให้ 300 คน และเธอคืนให้ทั้งหมด!!

อาจมีหลายครั้งหลายคราที่เราเห็นเหตุการณ์ที่ว่าลูกหนี้ไม่ยอมคืนเงินให้กับเจ้าหนี้จนเป็นภาพที่ชินตา แต่ว่ามีเหตุการณ์หนึ่งในประเทศจีนเผยให้เห็นว่า มุมดีๆ ของลูกหนี้ก็ยังมีอยู่ในสังคมเช่นเดียวกัน…

 

 

โดยเรื่องราวที่ว่านี้เป็นเรื่องของหญิงชาวจีนชื่อว่า Hai Lin จากเมืองหางโจวมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งได้เริ่มขึ้นจากในปี 2015 ที่ตอนนั้นเธอได้ขอระดมทุนจากชาวเน็ตในแอปฯ WeChat คนละ 1,000 หยวน (ราวๆ 4,700 บาท) เป็นจำนวน 300 คน

การระดมทุนครั้งนั้นเธอได้สัญญากับผู้ที่บริจาคให้ (ส่วนใหญ่เป็นคนแปลกหน้า) ว่าเธอจะคืนเงินทั้งหมดให้ภายใน 5 ปี

 

 

และเงินจำนวนนี้เธอได้ขอยืมก็เพื่อจะใช้เงินเป็นเงินชดเชยให้กับผู้ประสบเหตุ จากความที่พ่อของเธอซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกขับรถไปพุ่งชนชายคนหนึ่ง

ขณะเดียวกันในเวลานั้นแม่ของ Lin ก็นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลเนื่องด้วยภาวะเลือดออกในสมองด้วย

“ชายคนที่ถูกชนสาหัสเอามากๆ เราต้องเก็บซ่อนเรื่องอุบัติเหตุนี้ไว้ไม่ให้แม่รู้เพราะจะไม่ได้ไม่ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเธอ” Lin กล่าว

 

 

นอกจากนี้ Lin ยังกล่าวว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเธอที่ทำให้รู้สึกตื่นกลัว

“พ่อบอกฉันว่าถ้าเราไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าชดเชยได้ เขาอาจต้องหลบหนีหนี้ไป ฉันจึงบอกกับเขาว่าฉันจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น” Lin กล่าวเสริม

 

 

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้ Lin ตัดสินใจขอรับบริจาคในแอปฯ ซึ่งก็มีคนจิตใจดีบริจาคให้เธอจนครบจำนวนที่ต้องการภายในคืนเดียว และเธอก็วางแผนไว้ว่าจะคืนเงินให้กับผู้บริจาคเป็นจำนวน 5 คนต่อเดือน

“เพราะด้วยความที่ฉันไม่สามารถยืมเงิน 300,000 หยวน (ราวๆ 1.4 ล้านบาท) จากคนคนเดียวได้ แม้เพื่อนฉันจะเสนอให้ยืมเงินกว่า 100,000 หยวน ทว่าฉันก็ปฏิเสธไปเพราะเห็นว่ามันเป็นเงินก้อนโตเกินไปน่ะ” Lin กล่าว

 

วิดีโอรายงานเรื่องนี้จากโซเชียลมีเดียของประเทศจีน

 

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นในเดือนกรกฎาคมปี 2015 เธอก็เริ่มการทยอยจ่ายเงินคืนให้กับผู้บริจาคแต่ละคนจนกระทั่งเดือนกรกฎาคมปี 2018 เธอก็สามารถคืนเงินให้กับทุกคนจนครบได้ และเสร็จก่อนกำหนดถึง 2 ปีด้วยกัน

แต่อุปสรรคที่มาขวางกั้นในส่วนของการคืนเงินของ Lin ก็คือความที่ผู้บริจาคบางคนลบประวัติ Wechat ไปแล้ว Lin จึงต้องตามสืบเพื่อคืนเงินให้กับคนคนนั้นให้จนได้

“สาวน้อย ขอบคุณเธอมากๆ ที่ทำให้ฉันกลับมาเชื่อมั่นในคำสัญญาได้อีกครั้งจากในตอนแรกที่ฉันคิดว่าฉันสูญเสียมันไปแล้ว ความรู้สึกนี้จะอยู่กับฉันเสมอ” ผู้บริจาคคนหนึ่งเขียนไว้

 

 

โดยโพสต์นี้ได้ถูกแชร์ไปในเว็บไซต์ Pearvideo.com (เว็บไซต์ที่คล้ายๆ กับทวิตเตอร์ในประเทศจีน) ซึ่งก็มีคนกดไลก์ให้กว่า 40,000 ครั้งและคอมเมนต์อีกมากมายนับไม่ถ้วนเลย…

 

ที่มา: thestar, soha, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply