หลังเหตุก่อการร้าย ชาวคริสต์พากันส่งข้อความให้กำลังใจชาวมุสลิม “เราคือเพื่อนกัน”

มีคำกล่าวที่ว่า “ความรักชนะทุกสิ่ง” ซึ่งมักใช้ในการเคลื่อนไหวสนับสนุนชาว LGBT แต่จากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่มัสยิดในประเทศนิวซีแลนด์นั้น เหตุการณ์อาจเกิดขึ้นจากความเกลียดชัง และมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงเอาความเกลียดชังในใจทุกคนออกมาตอบโต้กัน

#เหมียวม่วง คิดว่าประโยคที่ว่า “ความรักชนะทุกสิ่ง” ก็สามารถนำมาใช้ในเหตุการณ์นี้ได้เช่นกัน เมื่อภายหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญผ่านไป มีการริเริ่มส่งผ่านข้อความและความรู้สึกดีๆ ให้กันและกัน จากผู้คนที่นับถือศาสนาคริสต์สู่ชาวมุสลิม

 

 

Andrew Graystone ชาวคริสต์จากเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ได้รู้ข่าวก่อการร้ายในนิวซีแลนด์ เขารู้สึกสะเทือนใจมาก และคิดว่าผู้คนที่นี่จะรู้สึกอย่างไรในตอนที่พวกเขาไปละหมาดในวันศุกร์อย่างสงบ แล้วพวกเขาอาจถูกใครบางคนบุกเข้ามาทำร้าย

“เราสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้ด้วยทั้งความกลัวและมิตรภาพ ผมเลยคิดว่าผมจะไปที่มัสยิดใกล้ๆ บ้านเพื่อทำให้พวกเขารู้ว่าเราเป็นเพื่อนกันนะ”

นักเขียนชาวอังกฤษวัย 57 ปีคนนี้จึงได้เขียนข้อความหนึ่งในไวท์บอร์ดและไปยืนอยู่หน้ามัสยิด Madina ใจความว่า “พวกคุณเป็นเพื่อนผมนะ และผมจะเฝ้าระวังให้ในระหว่างที่พวกคุณละหมาด”

 

 

ข้อความสั้นๆ ที่มีความหมายและความหวังดีมากมายในนั้นได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวมุสลิมละแวกนั้น ทุกคนพากันมาจับมือเขา บางคนก็ใจดีมอบอาหารของชาวมุสลิมให้เขาได้ลองทาน

อิหม่ามประจำมัสยิดชื่อว่า Zafar Iqbal ได้พูดถึงน้ำจิตน้ำใจของ Andrew ว่า “เราเชื่ออย่างยิ่งว่าผู้คนที่นี่นั้นน่ารักและให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

“ชาวมุสลิมที่ออกจากมัสยิดไปพบกับเขาต่างก็ปรบมือให้และกล่าวขอบคุณเขาเป็นการใหญ่”

ไม่เพียงแค่ Andrew เท่านั้นแต่ในหลายๆ พื้นที่ก็มีชาวคริสต์ที่ประกาศตัวให้กำลังใจชาวมุสลิมและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่นิวซีแลนด์กันอย่างท่วมท้นเลยทีเดียว

 

“คริสเตียนคนนี้ขอต่อต้านการเหยียดและความรุนแรงต่อชาวมุสลิม”

 

มัสยิดที่เบอร์มิงแฮมก็มีชาวคริสต์นำดอกไม้ไปให้กำลังใจ

 

“ส่งความรักที่ไม่สิ้นสุดให้กับเพื่อนชาวมุสลิมของพวกเรา”

 

“แด่พี่น้องชาวมุสลิม พี่น้องชาวยิวพร้อมช่วยเหลือพวกคุณเสมอ”

 

“องค์กรต่อต้านการเหยียดแห่งเบอร์มิงแฮม ยินดีต้อนรับผู้อพยพ”

 

“พวกเราชาวคริสเตียน ขออยู่เคียงข้างพี่น้องชาวมุสลิมของพวกเรา”

 

“ความหวาดกลัว/การก่อการร้ายจะไม่มีวันชนะหรอก” “พวกเขา (ชาวมุสลิม) คือพวกเรา”

 

ที่มา Metro, The Sun และ BBC


Tags:

Comments

Leave a Reply