อังกฤษออกกฎหมายใหม่ ทุกคนต้อง ‘บริจาคอวัยวะ’ เพื่อช่วยเหลือชีวิตคนที่ต้องการ

การบริจาคอวัยวะ อาจจะทำให้เราสามารถช่วยชีวิตคนๆ ไว้ได้ แม้ว่าเราจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม แต่การบริจาคอวัยวะจะต้องเกิดจาก ‘ความสมัครใจ’ ของผู้บริจาคเท่านั้น!?

แต่นับจากนี้มันกำลังจะเปลี่ยนไป…เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2019 รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศใช้กฎหมายที่อาจจะช่วยชีวิตของคนนับพัน

นั่นก็คือประชาชนชาวอังกฤษวัยผู้ใหญ่ทุกคน จะถูกลงทะเบียนบริจาคอวัยวะโดยอัตโนมัติ จากเดิมที่ต้องลงทะเบียนด้วยความสมัครใจของตัวเอง

 

เด็กหญิง Keira Bell ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดกฎหมายนี้

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายนี้เป็นเพราะเด็กหญิง 9 ขวบนามว่า Keira Bell ได้ทำการบริจาคหัวใจของเธอและช่วยชีวิตได้ 4 ชีวิต ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเด็กชาย Max Johnson ที่ประสบโรค Dilated Cardiomyopathy โรคที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ

กฎหมายการบริจาคอวัยวะนี้จึงได้ถูกตั้งชื่อว่า กฎหมาย Max และ Keira ตามชื่อของเด็กทั้งสองที่ช่วยเป็นแรงผลักดันให้เกิดความตระหนักถึงการบริจาคอวัยวะขึ้น

 

เด็กชาย Max Johnson ผู้รอดชีวิตจากการบริจาคอวัยวะ

 

รัฐบาลเผยว่าที่อังกฤษตอนนี้มีคนมากกว่า 6,000 คนที่กำลังรอการบริจาคอวัยวะ มีการเสียชีวิตลง 3 คนต่อวันในขณะที่กำลังรอ กฎหมายใหม่นี้จะช่วยให้ลดจำนวนตัวเลขดังกล่าว

อีกทั้ง ชาวอังกฤษ 80% สนับสนุนให้มีการบริจาคอวัยวะ แต่มีเพียงแค่ 38% ที่เลือกเข้าร่วมโครงการ

 

 

การเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลในปี 2020 ซึ่งรัฐบาลจะออกแคมเปญสร้างความตระหนักให้แก่สาธารณชน เพื่อให้พวกเขาได้เข้าใจถึงระบบใหม่และทางเลือกที่พวกเขามี

สำหรับผู้ที่ถูกยกเว้นจากกฎหมายนี้ก็จะมี 1. ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี 2. ผู้ที่สภาพจิตขาดความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะเสียชีวิต และ 3. บุคคลที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในอังกฤษอย่างน้อย 12 เดือนก่อนที่จะเสียชีวิต

 

ที่มา: gov.uk, uniladmirror


Tags:

Comments

Leave a Reply