เปิดตำนาน “แจ๊คคาโลป” เรื่องราวของกระต่ายมีเขา ที่เหล่าผู้คนตามหากันในศตวรรษที่ 20

เคยได้ยินเรื่องเล่าของแจ๊คคาโลปกันมาก่อนไหม มันคือกระต่ายที่มีเขาเหมือนกวาง ที่ว่ากันว่าเป็นตำนานพื้นบ้านของทางทวีปอเมริกาเหนือ และกลายเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เป็นที่ต้องการมาก จนมีคนออกมาตามหาเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาหนึ่ง

 

 

ชื่อของแจ๊คคาโลป (Jackalope) มาจากคำว่า “Jackrabbit” กับ “Antelope” ซึ่งก็แปลว่ากระต่ายกับแอนทิโลปสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายกวาง แบบตรงๆ เลย โดยเชื่อกันว่าชื่อนี้ถูกตั้งขึ้นตามลักษณะของแจ๊คคาโลปเอง

น่าแปลกที่เรื่องราวของแจ๊คคาโลปสามารถย้อนรอยกลับไปได้ถึงเพียงแค่ช่วงปี 1930 เท่านั้นซึ่งถือว่าไม่เก่ามากเมื่อเทียบกับตำนานอื่นๆ โดยส่วนมากจะเชื่อกันว่ามันเป็นสัตว์ลูกผสมของกวางที่สูญพันธุ์ไปแล้วกับกระต่ายนักฆ่า ซึ่งเป็นตำนานอีกเรื่องในสมัยก่อน และคาดกันว่าอาศัยอยู่ทางตะวันตกของทวีปอเมริกาอีกที

ชื่อเสียงของแจ๊คคาโลปนั้นโด่งดังมากในสมัยนั้น จนมีคนมากมายออกมาอ้างตัวว่าเคยพบมัน ทั้งเหล่าคนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาเอง และคนที่อยู่ในทางยุโรป อย่างในเยอรมันก็มีคนออกมาอ้างว่าเจ้ากระต่ายตัวนี้ยังไม่ได้มีแค่เขากวาง แต่ยังมีเขี้ยวและปีก ส่วนทางสวีเดนก็บอกว่าสัตว์ตัวนี้มีครึ่งหลังเป็นไก่ป่า

 

 

ในบางตำนานของแจ๊คคาโลปนั้นมีการระบุไว้ว่าแจ๊คคาโลปนั้นสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ แถมยังมีเรื่องเล่าบางที่ซึ่งบอกว่านมของมันมีผลเป็นยาปลุกอารมณ์ และเขาของมันก็ยังนำมาทำยาได้อีก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนในสมัยนั้นจะออกล่ากระต่ายตัวดังกล่าวกันเต็มไปหมด

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของแจ๊คคาโลปนั้น เป็นไปได้ว่าแท้จริงแล้วอาจจะเกิดขึ้นจากพี่น้อง Herrick ผู้ซึ่งอาศัยในรัฐไวโอมิงเท่านั้น และไม่ใช่ตำนานที่มีมาแต่โบราณอย่างที่หลายๆ คนเชื่อ

เพราะอ้างอิงอ้างอิงจากบันทึกในสมัยก่อน พี่น้อง Herrick เป็นนักล่าที่เปิดร้านสตัฟฟ์สัตว์ และวันหนึ่งในช่วงปี 1930 พวกเขาก็นึกสนุกลองผสมชิ้นส่วนสัตว์หลายๆ ชนิดเข้าด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นคือกระต่ายกับเขากวาง และเกิดเป็นที่มาของตำนานแจ๊คคาโลปไป

 

 

แต่ไม่ว่าเรื่องราวของกระต่ายสุดแปลกตัวนี้จะมาจากไหน เรื่องราวของมันก็กลายเป็นเรื่องราวที่โด่งดังและมีชื่อเสียงไปแล้วอยู่ดี

ดังนั้นพี่น้อง Herrick จึงถือโอกาสนี้ทำหัวแจ๊คคาโลปประดับออกขายจนทำเงินได้มากมาย และเมือง Douglas ที่พวกเขาอยู่เองก็อ้างว่าเมืองแห่งนี้เป็นที่ล่าแจ๊คคาโลปที่ดีที่สุดในโลกจนมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังเมืองเป็นจำนวนมากต่อไป

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply