งานวิจัยใหม่ชี้ การบริโภคไข่มากกว่า 3-4 ฟองต่อสัปดาห์ เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 6%

เพื่อนๆ ชอบทานไข่กันไหม เชื่อว่าคงมีอยู่หลายคนเป็นแน่ที่ชอบเจ้าวัตถุดิบอาหารชิ้นนี้ เพราะไม่ว่าจะต้ม ผัด ทอด หรือนึ่ง ไข่ก็เป็นหนึ่งในของที่ปรุงง่ายและอร่อยอยู่เสมอ ดังนั้นนี่อาจจะนับเป็นข่าวร้ายสำหรับหลายๆ คนเลยก็ได้

เพราะเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาวารสาร JAMA ได้ทำการตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นใหม่ที่บอกว่าการบริโภคไข่มากกว่า 3-4 ฟองต่อสัปดาห์นั้นอาจทำให้เรามีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้สูงขึ้น 6% และมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากเหตุผลอื่นๆ มากขึ้นอีก 8% เทียบกับคนที่ทานไข่น้อยกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์

 

 

ดูเหมือนว่าเหตุผลหลักที่ไข่อาจจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพจะมาจากคอเลสเตอรอลของตัวไข่เอง ซึ่งทางทีมวิจัยพบว่าหากทานคอเลสเตอรอลเกิน 300 มิลลิกรัม (ไข่หนึ่งฟองมีคอเลสเตอรอล 373 มิลลิกรัม) คนเราจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากขึ้นถึง 17% เลยทีเดียว

โดยนี่เป็นการทดลอง ที่เกิดขึ้นจากการเก็บข้อมูลในกลุ่มผู้ใหญ่ 29,615 คน ผู้อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา และจะถูกติดตามอาการทางสุขภาพเป็นเวลา 17.5 ปี ของเหล่านักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นไฟน์เบิร์ก

แน่นอนว่างานวิจัยนี้ขัดแย้งโดยตรงกับ “แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน” ที่จัดทำโดยกรมอนามัย และกรมการเกษตรของสหรัฐอเมริกา ที่มีการถอดคอเลสเตอรอลจากอาหารต้องควบคุมในปี 2015 และบอกว่าไข่ไก่สามารถทานได้ทุกวันโดยไม่ต้องกังวล

 

 

สำหรับเรื่องนี้ผู้ทำการวิจัย ได้ออกมาบอกว่า แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันจำเป็นต้องมีการถูกนำไปทบทวนกันอีกครั้ง เพราะไม่ว่าอย่างไรเราก็ควรจะระวังเรื่องคอเลสเตอรอลจริงๆ

ถ้าอย่างนั้นแล้วตกลงแล้วตกลงการทานไข่อาจเป็นอันตรายกับร่างกายได้จริงหรือไม่ สำหรับเรื่องนี้ทางสื่อต่างประเทศได้ทำการสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้และพบว่า

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ที่ไปสัมภาษณ์นั้น ให้ความเป็นไปได้สูงว่าการบริโภคไข่ “ที่ไม่เหมาะสม” สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพแม้ว่าแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันจะไม่บอกแบบนั้นก็ตาม

 

 

อย่าง Dr. Andrew Freeman ผู้อำนวยการโปรแกรมการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และสุขภาพที่โรงพยาบาลแห่งชาติยิวในเดนเวอร์เอง ก็บอกว่า ที่ผ่านๆ มามีข้อมูลที่ชี้ว่าไข่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเรื่องโรคหัวใจและหลอดเลือด และคนเราควรจะระวังเรื่องอาหารคอเลสเตอรอลสูงให้ดี

แต่ก็แน่นอนว่าการหยุดทานไข่ไปเลยก็เป็นการกระทำที่ทางผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำเช่นกัน เพราะ Dr. Satjit Bhusri ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจที่โรงพยาบาลเลนนอกซ์ฮิลล์ในนิวยอร์กซิตี้ ก็บอกว่าไข่นั้นมีคุณค่าทางอาหารมาก และควรที่จะบริโภคในระดับที่เหมาะสม เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องบอกเอาไว้ก่อนว่าในงานวิจัยนี้ผู้วิจัยเพียงแค่พบว่าการทานไข่ที่ไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลต่อโอกาสการเป็นโรคหัวใจเท่านั้น และไม่ได้มีการกล่าวอ้างว่าการทานไข่หรือคอเลสเตอรอลเป็น “ต้นเหตุ” ของการเกิดโรคหัวใจแต่อย่างใด

และการเก็บข้อมูลของการทดลองในครั้งนี้ก็เป็นการเก็บข้อมูลจากการทานอาหารของผู้คนในช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ได้มีการคำนวณถึงการเปลี่ยนแปลงการทานอาหารของคนเหล่านั้นในระหว่างการทดลองแต่อย่างใด

 

ที่มา livesciencejamanetwork, foxnews, nytimes และ cnn

Comments

Leave a Reply