ไอเดียเจ๋ง เด็กหญิง 8 ขวบ เก็บขวดพลาสติกตามทางเดินไปโรงเรียนมารียูส

ที่ประเทศอังกฤษ เมืองเคมบริดจ์เชอร์ หมู่บ้านแบรมพ์ตัน  หนูน้อยวัย 8 ขวบชื่อว่า Leah Simpson แสดงถึงความใส่ใจสิ่งแวดล้อมของเธอด้วยการเก็บขยะทำ “กำแพงรักษ์สิ่งแวดล้อม” (Ecobricks) จากถุงพลาสติก

โดยหนูน้อย Leah ได้แสดงให้เพื่อนร่วมชั้นเห็นถึงวิธีการทำกำแพงรักษ์สิ่งแวดล้อม หลังจากเก็บขยะถุงพลาสติกเป็นจำนวนถึง 48 ชิ้น ระหว่างเดินทางไป – กลับจากบ้านและโรงเรียนประถมหมู่บ้านแบรมพ์ตัน

 

หนูน้อย Leah ขณะเก็บขยะ

 

การสร้างกำแพงรักษ์โลกนั้น สามารถทำได้ด้วยการนำวัสดุที่ไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ และเป็นพลาสติกชนิด “อ่อน” เช่น ถุงพลาสติก และถุงขนมต่างๆ มาอัดใส่ขวดพลาสติกให้แน่น

หนูน้อยได้กล่าวถึงความคิดริเริ่มในการเก็บขยะไว้ว่า “หนูรู้สึกเศร้าที่เห็นขยะเต็มไปหมด พอหนูเก็บขยะ และเห็นว่ามันสะอาดมากขึ้น หนูก็มีความสุขขึ้นมาทันที”

“หนูอยากปกป้องโลก และสัตว์เพื่อนร่วมโลกค่ะ หนูหวังว่าคนอื่นจะทำแบบที่หนูทำเหมือนกัน”

 

“กำแพงรักษ์โลก” ที่เธอและแม่ช่วยกันลงมือทำ

 

แม่ของหนูน้อย Leah นามว่า Lianne Simpson วัย 33 ปีกล่าวว่า “Leah เป็นผู้ออกไอเดียในการเริ่มต้นเลือกเก็บขยะ โดยใช้เวลา 20 นาทีจากการเดินทางไปและกลับ ระหว่างบ้านและโรงเรียนให้เป็นประโยชน์”

Lianne ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ลูกสาวจะคอยช่วยฉันแยกขยะ และพวกเราจะร่วมมือกันทำกำแพงรักษ์โลก”

“เธอเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ รายอื่นหันมารักษ์โลกเช่นเดียวกัน และเด็กๆ ในโรงเรียนต่างเริ่มเรียนรู้วิธีการสร้าง ‘กำแพงรักษ์โลก’ ไปพร้อมๆ กับเธอ”

สองแม่ลูกยังมีแพลนจะนำ “กำแพงรักษ์โลก” ที่ช่วยกันสร้างไปบริจาค ณ จุดรับบริจาคในประเทศอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

 

วิดีโอสาธิตการทำ “กำแพงรักษ์โลก” ในประเทศอินโดนีเซีย

 

ที่มา: BBC, youtube


Tags:

Comments

Leave a Reply