อาจารย์สั่งงาน ‘เพิ่มเพื่อน’ ในวีแชท อย่างต่ำ 1,000 คนถึงจะผ่าน อ้างเตรียมความพร้อมในชีวิตจริง

หลายคนอาจเคยทราบถึงระบบการให้คะแนนนักศึกษา จากการอัปโหลดผลงานลงในโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ Youtube โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนจากยอดไลก์ และยอดวิวต่างๆ

เมื่อไม่นานมานี้ เหตุการณ์คล้ายๆ กันได้เกิดขึ้นที่คณะเศรษฐศาสตร์ และกฎหมาย แห่งหาวิทยาลัยเหอหนาน ประเทศจีน ซึ่งมีความแตกต่างจากบ้านเราเพียงแค่นิดเดียว

เพราะอาจารย์ได้สั่งการบ้าน โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนวัดจากจำนวนเพื่อนในแอปพลิเคชันแชท “WeChat”

 

 

 

วิชาที่ว่านี้คือวิชา “ออนไลน์และสื่อใหม่” โดยงานนี้ถูกมอบหมายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2019 ซึ่งนักเรียนที่ลงเรียนวิชานี้ต้องเพิ่มเพื่อนใหม่ใน WeChat ให้ได้อย่างน้อย 1,001 คน เพื่อให้ได้คะแนนขั้นต่ำ 60 จาก 100 คะแนน

หากนักเรียนคนใดเพิ่มเพื่อนได้มากกว่า 1667 คน ก็จะได้ 100 คะแนนเต็มไปเลย และงานนี้ถือได้ว่าเป็น 30% สุดท้ายของคะแนนทั้งหมด

 

เกณฑ์การให้คะแนน

 

โดยอาจารย์ผู้สอนวิชานี้ได้ออกมาเปิดเผยว่า “การมอบหมายงานชิ้นนี้ถือเป็นการเตรียมตัวให้นักศึกษา เรื่องทักษะการเข้าสังคมก่อนออกไปเผชิญโลกภายนอก”

“งานชิ้นนี้ถือเป็นแก่นสำคัญของเนื้อหาวิชา เพราะเราตระหนักว่าเมื่อนักศึกษาออกไปหางานทำ พวกเขาจะมีทักษะการเข้าสังคมขั้นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานด้านสื่อสังคมออนไลน์”

.

 

ทั้งนี้ นักศึกษาบางส่วนได้ออกมาแสดงความเห็นถึงงานนี้ว่า “งานที่ได้รับมอบหมายชิ้นนี้ยากมากสำหรับฉัน เพราะฉันมีเพื่อนใน WeChat เพียงแค่ 100 คนเท่านั้น”

“พวกเราหลายคนรู้สึกหงุดหงิดและวิตกกังวลหากเราไม่สามารถเพิ่มเพื่อนได้มากมายขนาดนั้น”

ทั้งนี้ ชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยถึงการมอบหมายงานนี้ เช่น “นี่คือการบ้านที่ยอดเยี่ยม และเต็มไปด้วยความท้าทาย” และ “วิชานี้มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่สมเหตุสมผลจริงๆ”

 

วิดีโอประกอบข่าว

 

ที่มา: nextshark, sohu, pearvideo, youtube


Tags:

Comments

Leave a Reply