นักวิทย์พบหมึกกระดองที่ถนัดขวา จะมีโอกาสชนะในการต่อสู้และการผสมพันธุ์กว่าหมึกที่ถนัดซ้าย

สำหรับมนุษย์เรานั้นอัตราความแตกต่างระหว่างคนถนัดขวาและคนถนัดซ้าย จะอยู่ที่ประมาณ 9:1 โดยคนส่วนใหญ่จะถนัดขวา และตามปกติแล้วมือข้างที่ถนัดจะไม่สำคัญกับชีวิตมากถึงขั้นที่เห็นผลได้อย่างชัดเจนนัก (ยกเว้นในกิจกรรมเฉพาะหรือการเล่นกีฬาบางประเภท)

แต่ดูเหมือนว่าการถนัดซ้ายหรือถนัดขวานั้น สำหรับสัตว์อย่าง “Cuttlefish” หรือ “หมึกกระดอง” นั้น จะส่งผลกับชีวิตมากกว่ามนุษย์มาก เพราะจากการวิจัยที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมานั้น หมึกกระดองที่ถนัดขวาจะมีโอกาสชนะในการต่อสู้ และการผสมพันธุ์มากกว่าหมึกกระดองที่ถนัดซ้าย

 

 

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์สังเกตพฤติกรรมของหมึกกระดองกลุ่มหนึ่ง และพบว่าหมึกกระดองส่วนมากนั้นถนัดซ้าย อ้างอิงจากงานวิจัยดั้งเดิม บวกกับการเคลื่อนไหว และการใช้ดวงตาของมัน

ถึงอย่างนั้นก็ตามนักวิทยาศาสตร์กลับพบว่าในยามที่หมึกกระดองเหล่านี้หาคู่ ตัวผู้ที่มักจะได้ผสมพันธุ์กลับเป็นผู้ที่เข้าหาตัวเมียจากทางขวาเสียเป็นส่วนใหญ่

 

 

นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่าในการต่อสู้กันเองของหมึกกระดอง ตัวผู้ที่ถนัดขวา (ส่วนน้อย) ยังมักจะมีชัยเหนือ ตัวผู้ที่ถนัดซ้าย (ส่วนมาก) อีกด้วย ซึ่งทำให้เกิดข้อสังเกตมากมายเกี่ยวกับระบบความถนัดในบรรดาสิ่งมีชีวิตในโลกขึ้น (รวมทั้งมนุษย์ด้วย)

จากผลการค้นพบในครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดการว่าการที่หมึกกระดองที่ถนัดขวามักจะมีชัยเหนือหมึกกระดองที่ถนัดซ้ายน่าจะมาจากการที่วิธีว่ายน้ำในตอนสู้ของมัน ซึ่งยากที่จะคาดการณ์กว่า คล้ายกับที่พบในวงการกีฬาของมนุษย์

 

 

และเมื่อหมึกกระดองที่ชนะการต่อสู้แย่งชิงตัวเมียมักจะเป็นตัวที่ถนัดขวา ตัวเมียจึงมักชินกับแนวคิดที่ว่าตัวผู้ที่ว่ายน้ำเข้าหาจากทางขวา (ถนัดขวา) จะเป็นตัวผู้ที่แข็งแกร่ง ดังนั้นตัวผู้ที่เข้าหาตัวเมียในรูปแบบนี้จะมีโอกาสได้รับการยอมรับจากตัวเมีย มากกว่าการเข้าหาจากทางซ้ายไป

นี่อาจจะเป็นการศึกษาที่ดูจะไม่มีอะไรสำคัญ แต่เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ให้ความสนใจกับผลการทดลองที่ออกมาเป็นอย่างมาก

เพราะงานวิจัยนี้อาจจะให้คำตอบเราว่าทำไมสิ่งมีชีวิตถึงมีมือข้างที่ถนัด และทำไมคนส่วนมากจึงมักถนัดมือข้างเดียวกันทั้งๆ ที่ถนัดมือข้างอีกข้าง (ที่เป็นส่วนน้อย) อาจทำให้เราได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้นแท้ๆ

 

ที่มา phys และ livescience

Comments

Leave a Reply