เกิดเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ คนร้ายใช้กล้องโกโปรไลฟ์สตรีมระหว่างก่อเหตุ

วันที่ 15 มีนาคม 2019 (วันนี้) เกิดเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ คนร้ายได้บุกเข้าไปใช้อาวุธปืนยิงใส่ชาวมุสลิมขณะกำลังสวดมนต์ในมัสยิด โดย 1 ในคนร้ายใช้กล้องโกโปรถ่ายทอดสดการก่อเหตุนองเลือดของตนบนอินเทอร์เน็ตด้วย

 

 

ภาพจากคลิปไลฟ์สตรีมดังกล่าวเผยให้เห็นว่า คนร้ายจอดรถไว้ด้านนอก ก่อนหยิบปืน 2 กระบอกเดินเข้าไปในมัสยิด แล้วรัวกระสุนใส่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ปลอกกระสุนกระจายไปทั่ว และยังมีภาพศพผู้คนให้เห็น

เขากลับไปที่รถรอบหนึ่งเพื่อเปลี่ยนปืน ก่อนจะกลับเข้าไปกราดยิงผู้คนที่เห็นว่ายังไม่เสียชีวิต ในขณะเดียวกันทางมัสยิดที่ Linwood ก็เกิดเหตุทำนองเดียวกันขึ้น

 

 

ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ในที่เกิดเหตุเจิ่งนองไปด้วยเลือดและมีศพมากมายเกยอยู่บนตัวของเขา ชาวมุสลิมอีกคนเล่าว่า

“มือปืนเข้ามาทางประตูหน้า ทุกคนก็วิ่งหนีเอาชีวิตรอดไปทางประตูด้านหลังขงมัสยิด บางคนก็ไปหลบอยู่ใต้ท้องรถ บ้างก็กระโดดข้ามรั้วหนีออกไป ส่วนผมเข้าไปหลบอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ และได้เห็นตอนคนร้ายเติมกระสุน เปลี่ยนปืน แล้วก็เริ่มกราดยิงอีกครั้ง”

 

 

มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้ยินเสียงปืน และพบเห็นคนอย่างน้อย 4 คนนอนไม่ไหวติงบนพื้น และมีเลือดเต็มไปหมด

ขณะนี้คนร้ายทั้ง 4 คนถูกจับกุมตัวได้แล้ว เป็นผู้ชาย 3 คนและผู้หญิง 1 คน นอกจากนี้ยังพบระเบิดทำมือที่ติดตั้งเอาไว้กับรถยนต์คันหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บกู้เป็นที่เรียบร้อย

 

 

จากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 40 คน ทางด้าน Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ก็ได้กล่าวกับสื่อว่า “นี่เป็นวันที่เลวร้ายที่สุดของประเทศเรา เป็นการก่อเหตุรุนแรงที่โหดร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์”

 

ที่มา Mirror และ The Guardian


Tags:

Comments

Leave a Reply