เกือบไม่รอด หนุ่มทำ ‘เศษคอตตอนบัด’ ติดอยู่ในหู เป็นเหตุให้กะโหลกติดเชื้อ!!

บางครั้งของใช้ในชีวิตประจำวันก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนกับชายชาวอังกฤษคนนี้ เพราะคอตตอนบัด คือสาเหตุที่ทำให้เขาเกือบจะเสียชีวิต!

The Sun รายงานว่าชายไม่ระบุชื่อวัย 31 ปี มีอาการปวดหัวรุนแรงจากนั้นก็สลบลงไป เมื่อฟื้นขึ้นมาจึงรีบไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมือง Coventry ทันที

จากนั้นแพทย์ตรวจพบว่า เขาติดเชื้อจากแบคทีเรีย โดยต้นเหตุเริ่มมาจากหู ก่อนจะแพร่กระจายไปสู่กระดูกที่เป็นฐานของกะโหลก และเชื้อกำลังจะเข้าแพร่กระจายไปในสมองของเขา

 

 

ดร. Alexander Charlton แพทย์ที่ดูอาการกล่าวว่าคนไข้มีอาการทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงที่ระบบประสาท เมื่อมาตรวจก็พบว่าอาการปวดเริ่มต้นมาจากหูด้านซ้าย

หมอเสริมว่าคนไข้มีอาการปวดหัวด้านซ้ายอย่างรุนแรงจนทำให้อาเจียนออกมา และเริ่มมีอาการติดขัดในการจำชื่อของคนอื่น

หมอคาดว่าอาการของเขาเริ่มมาหลายปีแล้วก่อนที่อาการจะเกิดขึ้น ด้านคนไข้กล่าวว่าอาการปวดหูเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ถึงกับทำให้เขาสูญเสียการได้ยิน อีกทั้งยังเคยรักษาอาการติดเชื้อที่หูซ้ายมาแล้วสองครั้ง

 

 

หลังทีมแพทย์ส่งคนไข้เข้าเครื่อง CT สแกนเพื่อเช็กสมอง ก็พบฝีหนองอยู่สองจุดในกระดูกที่เป็นฐานของกะโหลกที่อยู่ถัดจากรูหูซ้ายของเขา ทำให้แพทย์สันนิษฐานว่าการติดเชื้อเริ่มมาจากหูของเขาก่อนที่จะแพร่กระจายออกไป

ชายคนนี้ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อกำจัดการติดเชื้อ และในระหว่างการผ่าตัดแพทย์ก็พบเศษของปลายสำลีคัตตอนบัด อยู่ในหูของเขา โดยคอตตอนบัดที่พบถูกปกคลุมไปด้วยขี้หู แพทย์คาดว่ามันอยู่ข้างในนั้นมาเป็นเวลานานแล้ว

หลังจากนั้น ชายคนดังกล่าวก็ปลอดภัยจากเชื้อแล้ว หลังใช้เวลา 2 เดือนในการกำจัดเชื้อที่หู และไม่น่าแปลกใจที่เขาถูกสั่งข้ามไม่ให้ใช้คอตตอนบัดอีกนับจากนี้ต่อไป

 

เรียกได้ว่าอันตรายมากๆ สำหรับเคสนี้ เพราะฉะนั้นใครที่ใช้คอตตอนบัดแล้วส่วนปลายได้หลุดเข้าไปในหู ต้องรีบไปพบแพทย์ในทันทีเลยเพื่อความปลอดภัย!

 

ที่มา: The Sun, BMJ Case Reports, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply