ชม ภาพพาโนรามาของยาน “Opportunity” ที่เก็บภาพวิวสุดท้ายที่ก่อนที่ยานจะหยุดทำงานไว้

หากว่ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ทางนาซาได้ออกมาเปิดเผยข้อความสุดท้ายที่ยานสำรวจดาวอังคาร “Opportunity”  ส่งกลับมายังโลก และกลายเป็นเรื่องราวสุดซึ้งกินใจจนโด่งดังไปทั่วโลก

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ นาซาเผย การติดต่อครั้งสุดท้ายกับยาน “Opportunity” ที่กินใจจนโด่งดังไปทั่วโลก)

 

 

แต่รายงานเรื่องพลังงานของตัวยานนั้น ไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่ยาน Opportunity ส่งกลับมายังโลกในช่วงท้ายของการปฏิบัติการแต่อย่างใด เพราะเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมานี้เอง ทางนาซาก็ได้ออกมาเปิดเผยภาพชุดสุดท้าย ที่ยาน Opportunity ส่งมายังโลก ก่อนที่จะหยุดทำงานไป

โดยชุดภาพดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วยรูปถ่าย 354 ภาพที่ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ไปจนถึง 10 มิถุนายน ค.ศ. 2018 ซึ่งถูกนำมารวมกันโดยเจ้าหน้าที่ และเกิดเป็นภาพถ่ายพาโนรามาของสถานที่สุดท้าย ที่ยาน Opportunity หลับใหลอยู่

 

ผลภาพถ่ายที่ออกมาจาก เว็บไซต์ Nasa

 

ผู้จัดการโครงการ Opportunity คุณ John Callas บอกว่า ภาพพาโนรามาสุดท้ายนี้ แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของการสำรวจและการค้นพบของยาน Opportunity ได้เป็นอย่างดี และที่ภาพบางส่วนยังเป็นสีขาวดำ ก็เพราะพายุพัดเข้ามาก่อนที่ยานจะสำรวจพื้นที่ด้วยระบบสีได้สำเร็จ ทำให้ข้อมูลที่ส่งมาถึงโลกไม่มีสีไป

ทางนาซาบอกว่าภาพที่เห็นนี้ก็เป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยภาพชุดสุดท้ายที่ยัง “มองออก” ว่าเป็นภาพอะไร ส่วนภาพที่เริ่มมองไม่ออกแล้วว่าเป็นภาพอะไรนั้นถูกแยกเอาไว้อีกที

 

โดยภาพแรกที่เห็นเป็นภาพของวิวสีขาวดำ ซึ่งมีเสาแสง (คาดกันว่าเป็นดวงอาทิตย์อยู่ตรงกลาง) ถูกถ่ายไว่ในตอนที่ พายุฝุ่นเริ่มบดบังท้องฟ้าแล้ว

 

ส่วนภาพที่สองนี้เป็นภาพที่ทั้งดูไม่ออกและไม่สมบูรณ์ ซึ่งส่งมาในวันที่ 10 มิถุนายน และเป็นภาพสุดท้ายที่ยานส่งมาอย่างแท้จริง

 

เอาเข้าจริงๆ ยาน มีกำหนดการทำงานอยู่ที่ราวๆ 90 วัน หลังจากที่เริ่มปฏิบัติการเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2003  แต่มันกลับสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 15 ปี ดังนั้นยานลำนี้จึงเป็นเหมือนยานสำรวจลูกรักของทางนาซาไป

และแม้ว่าจะไม่มีการติดต่อมาตั้งแต่ปี 2018 แล้วก็ตาม แต่กว่าที่ทางนาซาจะออกมาประกาศการจบการปฏิบัติการของยาน Opportunity อย่างเป็นทางการ มันก็เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา

 

ที่มา livescience และ nasa

Comments

Leave a Reply