Greta Thunberg เด็กวัย 16 ผู้เข้าชิงโนเบล หลังสร้างก้าวสำคัญ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก

หลายคนอาจยังจำได้ว่า เมื่อช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา หนูน้อย Greta Thunberg ชาวสวีเดน วัย 15 ปี ได้กล่าวคำปราศรัยอันเป็นที่น่าจดจำ ในงานประชุมของสหประชาชาติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่: Greta Thunberg หนูน้อยวัย 15 ปีกับ “วาทะเด็ดๆ” ในงานประชุมสภาพแวดล้อมโลก!

 

 

และในปี 2019 นี้เอง ที่นักรณรงค์ และนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมวัย 16 ปี ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize)

ผู้เสนอชื่อ Greta เข้าชิงคือ Freddy Andre Oevstegaard และสมาชิกของพรรคสังคมนิยมฝ่ายซ้ายอีกจำนวน 2 คน

 

Greta ขณะทำการรณรงค์

 

โดย Freddy กล่าวถึงเหตุผลในการเสนอชื่อ Greta เข้าชิงไว้ว่า “เราได้เสนอชื่อเธอ เพราะเชื่อว่าปัญหามลภาวะทางอากาศ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการเกิดสงคราม และความขัดแย้ง”

“เธอแสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างหนักในการต่อสู้ และผมเห็นว่านั่นเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพ”

 

 

Greta เริ่มแสดงถึงจุดยืนของเธอ และประท้วงเดี่ยวในสวีเดนเพียงผู้เดียวเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2018 และล่าสุด เธอได้รณรงค์ให้นักเรียนทั่วโลกหยุดเรียนเพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคต และสารของเธอถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วจากสวีเดนไปสู่ทั้งทวีป

 

 

“พรุ่งนี้ (16 มีนาคม 2019) เราจะประท้วงหยุดเรียนเพื่อรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ใน 1769 แห่ง กว่า 112 ประเทศทั่วโลก ขอเชิญชวนทุกคน เพราะทุกคนนั้นมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ #fridaysforfuture #schoolstrike4climate #climatestrike”

 

และ Greta ได้ออกมาเปิดเผยใน Twitter ของเธอถึงการถูกเสนอเข้าชิงในครั้งนี้ไว้ว่า…

“ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากกับการถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนี้”

 

เธอยังทวีตเพิ่มเติมอีกว่า “นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น” และ “ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในไม่ช้า และทุกคนจะตั้งมั่นเพื่ออนาคตของเรา”

 

ที่มา: dailymail, theguardian, msn, rollingstone, @GretaThunberg, catdumb


Tags:

Comments

Leave a Reply