ก๊วนผู้สูงอายุรวมกลุ่มปลูกป่าหลังเกษียน เปลี่ยนเขาหัวโล้นให้กลับมาเขียวชะอุ่ม

ทุกวันนี้ มีการรณรงค์ในวงกว้างให้มนุษย์ตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะธรรมชาติในโลกของเราในทุกวันนี้กำลังค่อยๆ ถูกทำลายลงไปเรื่อยๆ

คุณปู่ชาวจีนวัย 70 ปี นามว่า Yang Xiqing ก็ตระหนักถึงสิ่งนี้เช่นเดียวกัน อีกทั้งเขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านป่าไม้และรักการปลูกป่าเป็นชีวิตจิตใจ

 

คุณปู่ Yang Xiqing

 

คุณปู่ได้สร้างกลุ่มปลูกป่าขึ้นมาและเปลี่ยนสภาพจากเขาหัวโล้นในบ้านเกิดของคุณปู่ เขตอำเภอเซ่อ มณฑลเหอเป่ย  ให้กลายมาเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้

คุณปู่ Yang เริ่มต้นไอเดียที่จะสร้างกลุ่มปลูกป่าขึ้นมาในปี 2009 หลังจากที่เกษียนอายุจากงาน จึงเริ่มชวนเพื่อนๆ ที่เกษียนอายุเหมือนกันในหมู่บ้านให้มาช่วยกันปลูกป่า

 

ก๊วนผู้สูงอายุร่วมมือกันปลูกป่า

 

“ทั้งชีวิตของผมอุทิตให้กับการปลูกป่า ผมคุยกับเพื่อนๆ ในหมู่บ้านที่เกษียนอายุแล้ว รวมถึงเหล่าเจ้าหน้าที่ ว่าพวกเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะพวกเรายังมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่ จากนั้นเราทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า มาปลูกป่ากันเถอะ!”

 

 

เดิมทีกลุ่มของคุณปู่ Yang มีสมาชิกอยู่เพียงแค่โหลเดียว (12 คน) แต่ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากว่า 600 คนแล้ว และอายุเฉลี่ยของคนในกลุ่มก็อยู่ที่ประมาณ 65 ปี

 

 

เมื่อช่วงปี 1950 อำเภอเซ่อแห่งนี้มีพื้นที่เพียงแค่ 2% ที่ถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ นั่นทำให้เกิดปัญหาดินกัดกร่อนอย่างร้ายแรง

แต่หลังจากผ่านมา 10 ปีที่กลุ่มของคุณปู่ได้เริ่มปลูกป่า มีต้นไม้ถูกปลูกลงไปมากกว่า 5 ล้านต้น! ในพื้นที่กว่า 50 ตารางกิโลเมตร ทำให้ปัจจุบันภูเขาแห่งนี้เขียวชอุ่มไปด้วยต้นไม้

 

อำเภอเซ่อ มณฑลเหอเป่ย ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี เพราะน้ำพักน้ำแรงจากกลุ่มปลูกป่ารุ่นปู่

.

 

ที่มา: China Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply