นิทรรศการภาพถ่าย “ผู้คนผู้มีสีผิวผิดปกติ” เผยให้เห็นความงดงามอันแสนตรึงใจ

โรค Congenital Melanocytic Naevus (CMN) คือโรคที่ผู้เป็นจะมีไฝและปานดำกระจายทั่วทั้งตัว เป็นโรคหายากพบในทารกแรกเกิด และมีผู้ป่วยพียง 1% จากทารกทั่วโลกเท่านั้น

ในโลกที่ผู้คนให้ความสำคัญกับความงามตามค่านิยมสังคมอย่างสีผิวขาวสว่าง หรือผิวเข้มเสมอกันนั้น หลายคนที่ป่วยเป็นโรคทางสภาพผิวเช่นนี้มักรู้สึกไม่มั่นใจและถูกลดทนคุณค่าในตัว

 

 

ทางมูลนิธิ UK CMN charity Caring Matters Now จึงได้สนับสนุนให้เกิดงานนิทรรศการจัดแสดงภาพถ่ายที่ถ่ายทอดความงดงามของสีผิวของผู้ป่วย CMN ในชื่องานว่า “How Do You C Me Now” (ตอนนี้คุณเห็นฉันเป็นอย่างไร)

 

 

ทั้งนี้งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อต้องการสื่อว่า “ให้รักสีผิวที่ตนเองมี” โดยเหล่านางแบบและนายแบบล้วนแล้วแต่เป็นผู้ป่วย CMN ที่ไม่เคยเผยร่องรอยแต่กำเนิดของตนมาก่อน

โฆษกของมูลนิธิผู้สนับสนุนงานนิทรรศการกล่าวว่า “ผู้คนที่เป็น CMN นั้นมักรู้สึกโดดเดี่ยวจากการเป็นโรคหายากชนิดนี้ และยังต้องรับคือกับความเห็นแง่ลบของคนอื่นๆ เพราะพวกเขาดูแตกต่างจากคนปกติ ทำให้เหล่าผู้ป่วยขาดความนับถือในตนเอง

 

 

งานนิทรรศการนี้ไม่เพียงแค่ต้องการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ป่วยเท่านั้น มันยังจะช่วยกระตุ้มสังคมให้กลับมามองเห็นความงามและยอมรับในความต่างแทนที่จะลดทอนคุณค่าของผู้อื่น”

ภายถ่ายในงานเป็นผลงานของช่างภาพนามว่า Brock Elbank จัดขึ้นที่ Oxo Tower Wharf กรุงลอนดอน ประเทษอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2019 เป็นต้นไป

 

.

.

 

ที่มา Mirror

Comments

Leave a Reply